Hugur - 01.06.2011, Page 50

Hugur - 01.06.2011, Page 50
48 Eyja Margrét Brynjarsdóttir sínu tærasta formi aðeins við um verundir. Aðeins verundir geta haft frumeðli, eða fyrsta stigs eðli, en eiginleikar geta haft afleitt eða annars stigs eðli. Jafnframt er ekki hægt að hengja frumeðli á hvaða lýsingu sem er á verundinni heldur felst það fyrst og fremst í náttúrulegri tegund hennar. Arfleifð Aristótelesar hefur auðvitað þróast með ýmsum hætti í meðförum annarra en sá kjarni hefur verið nokkuð lífseigur í eðlishugtakinu að það eigi best, eða einvörðungu, við það sem kalla má náttúrulegt. Þannig hafi náttúrufyrirbæri til dæmis eðli en smíðisgripir ekki. Samkvæmt þessari mynd er eðli hlutar eitthvað sem er til staðar án þess að mannshugurinn ltomi þar nærri. Eðlið, það sem gerir hlutinn að því sem hann er, kemur frá náttúrunni og getur ekki verið eitthvað sem maðurinn hefur úthlutað. Smíðisgripur getur samkvæmt þessu ekki haft eðli því það sem gerir hlut að til dæmis gaffli hefur eitthvað með það að gera að við mannverurnar höfum búið hann til í ákveðnum tilgangi og látum hann gegna ákveðnu hlutverki. Þetta er hins vegar ekki sú mynd af eðli sem ég set fram hér. I stuttu máli sé ég ekkert því til fyrirstöðu að hlutur sé það sem hann er, og hafi þannig eðli, þó að það sé tilkomið af manna völdum. Samkvæmt þessu víðara eðlishugtaki sem ég geng út frá getur eðli verið félagslega smíðað. Dæmi um þessa mynd af eðli má finna hjá femínísku heimspekingunum Charlotte Witt og Sally Haslanger. Witt tekur dæmi af kóksjálfsala til marks um þennan skilning á eðli.Til að hlutur geti talist kóksjálfsali þarf hann að hafa það hlutverk að gefa frá sér kókdós í skiptum fyrir peninga. Það að hafa þetta hlutverk er eðli kóksjálfsala, en það er augljóslega til- komið af mannavöldum.3 Haslanger gefur svipaða mynd af eðli þegar hún talar um kyneðli. Hún telur að það að vera kona, eða það að vera karl, fehst í stöðu viðkomandi í samfélaginu sem mótast af hugmyndum samfélagsins um hlutverk viðkomandi í æxlunarferlinu.4 Kyneðli er, samkvæmt Haslanger, félagslega smíð- að en það er ekkert minna raunverulegt fyrir vikið. Hér verður ekki kafað dýpra í það hvernig best sé að skoða eðlishugtakið. Það sem skiptir máli er að ég geng hér út frá því að hlutur sé ekkert síður það sem hann er þótt hugsanir og/eða atferli mannanna gegni stóru hlutverki í að gera hann að því sem hann er. Og þetta sem gerir hlutinn að því sem hann er kalla ég eðli hans. Peningar Samkvæmt svokölluðum samkomulagskenningum (e. collective agreement theories) um eðli peninga, sem hafa verið leiðandi í þeim efnum að undanförnu, eru pen- ingar félagsleg fyrirbæri sem fela í sér samkomulag.5 Tiltekinn hlutur hefur pen- ingalegt gildi þá og því aðeins að við, sem samfélag, samþykkjum að hann hafi slíkt gildi. Talað er um tvenns konar gildi í sambandi við peninga: notagildi og 3 Witt 1998:486-487. 4 Haslanger 2000: 38. 5 Sjá Hindriks 2006 og Searle 1995 og 2007.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.