Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 50

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 50
48 Eyja Margrét Brynjarsdóttir sínu tærasta formi aðeins við um verundir. Aðeins verundir geta haft frumeðli, eða fyrsta stigs eðli, en eiginleikar geta haft afleitt eða annars stigs eðli. Jafnframt er ekki hægt að hengja frumeðli á hvaða lýsingu sem er á verundinni heldur felst það fyrst og fremst í náttúrulegri tegund hennar. Arfleifð Aristótelesar hefur auðvitað þróast með ýmsum hætti í meðförum annarra en sá kjarni hefur verið nokkuð lífseigur í eðlishugtakinu að það eigi best, eða einvörðungu, við það sem kalla má náttúrulegt. Þannig hafi náttúrufyrirbæri til dæmis eðli en smíðisgripir ekki. Samkvæmt þessari mynd er eðli hlutar eitthvað sem er til staðar án þess að mannshugurinn ltomi þar nærri. Eðlið, það sem gerir hlutinn að því sem hann er, kemur frá náttúrunni og getur ekki verið eitthvað sem maðurinn hefur úthlutað. Smíðisgripur getur samkvæmt þessu ekki haft eðli því það sem gerir hlut að til dæmis gaffli hefur eitthvað með það að gera að við mannverurnar höfum búið hann til í ákveðnum tilgangi og látum hann gegna ákveðnu hlutverki. Þetta er hins vegar ekki sú mynd af eðli sem ég set fram hér. I stuttu máli sé ég ekkert því til fyrirstöðu að hlutur sé það sem hann er, og hafi þannig eðli, þó að það sé tilkomið af manna völdum. Samkvæmt þessu víðara eðlishugtaki sem ég geng út frá getur eðli verið félagslega smíðað. Dæmi um þessa mynd af eðli má finna hjá femínísku heimspekingunum Charlotte Witt og Sally Haslanger. Witt tekur dæmi af kóksjálfsala til marks um þennan skilning á eðli.Til að hlutur geti talist kóksjálfsali þarf hann að hafa það hlutverk að gefa frá sér kókdós í skiptum fyrir peninga. Það að hafa þetta hlutverk er eðli kóksjálfsala, en það er augljóslega til- komið af mannavöldum.3 Haslanger gefur svipaða mynd af eðli þegar hún talar um kyneðli. Hún telur að það að vera kona, eða það að vera karl, fehst í stöðu viðkomandi í samfélaginu sem mótast af hugmyndum samfélagsins um hlutverk viðkomandi í æxlunarferlinu.4 Kyneðli er, samkvæmt Haslanger, félagslega smíð- að en það er ekkert minna raunverulegt fyrir vikið. Hér verður ekki kafað dýpra í það hvernig best sé að skoða eðlishugtakið. Það sem skiptir máli er að ég geng hér út frá því að hlutur sé ekkert síður það sem hann er þótt hugsanir og/eða atferli mannanna gegni stóru hlutverki í að gera hann að því sem hann er. Og þetta sem gerir hlutinn að því sem hann er kalla ég eðli hans. Peningar Samkvæmt svokölluðum samkomulagskenningum (e. collective agreement theories) um eðli peninga, sem hafa verið leiðandi í þeim efnum að undanförnu, eru pen- ingar félagsleg fyrirbæri sem fela í sér samkomulag.5 Tiltekinn hlutur hefur pen- ingalegt gildi þá og því aðeins að við, sem samfélag, samþykkjum að hann hafi slíkt gildi. Talað er um tvenns konar gildi í sambandi við peninga: notagildi og 3 Witt 1998:486-487. 4 Haslanger 2000: 38. 5 Sjá Hindriks 2006 og Searle 1995 og 2007.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.