Hugur - 01.06.2011, Side 61

Hugur - 01.06.2011, Side 61
59 Stóísk siðfræði og náttúruhyggja rétta náttúruhyggju.7 Frekar vildi ég fara nokkrum orðum um stöðu náttúrunnar innan siðfræði fornaldar, en þó ekki Aristótelesar, heldur stóumanna. Ástæðan er þríþætt. Stóumenn vísa allra heimspekinga mest og greinilegast til náttúrunnar og skilgreina farsældina sjálfa sem það líf sem sé lifað í samræmi við náttúruna. Auk þess er deilan um hvað felist í þessari tilvísun merkileg, held ég, og afhjúpar á skýran hátt möguleika á því að skilja tengsl siðferðis og náttúru með tilvísun í boðkraft hennar, hvort heldur sem bjarghyggju eða ekki. Greinargerðin ætti því að afhjúpa muninn á náttúruhyggju stóumanna og nútímans. Að lokum má fullyrða að sáralítið hafi verið fengist við stóíska siðfræði á íslensku. Markmiðið er því að skýra annars konar náttúruhyggju innan siðfræði en þá sem einkennir nútímann. Aður en kemur að stóunni vil ég þó staldra við nokkru fyrr í sögunni, nefnilega þegar náttúran er fyrst kynnt til hennar sem aðili þeirra mála sem varða breytni mannsins. Það er afdrifaríkt skeið í sögu heimspekinnar. Náttúra til forna Allra fyrst örlítið um orð. Islenska orðið náttúra er fornt lánsorð úr latínu, nat- ura, sem vísar fyrst og fremst til upplags við tilurð sem ákveður einkenni og hneigðir. Það var nánast samheiti eðlis, eins og kemur berlega fram í Prologus Snorra-Eddu.8 Latneska nafnorðið er dregið af sögninni nascor, sem vísar til þess að fæðast, verða til. Latneska orðið var notað til að þýða gríska orðið cþúcrtQ, sem er áþekkrar merkingar. Það tengist einnig sagnorði, cþúco (fæða, búa til) í germynd og (j>úopcu (vaxa, verða til) í þolmynd. Þetta gríska orð fyrir náttúru er nátengt sögu heimspekinnar, markar jafnvel upphaf hennar, þótt það komi ekki fyrir í heimildum okkar um heimspekinga fyrr en hjá Herakleitosi.9 Áður kom það fyrir hjá Hómer.10 Oftast merkti orðið téða gerð og sköpulag við tilurð sem ákveður einkenni og hneigðir (svo sem hjá Hómer), þótt það gæti einnig vísað til fæðingar og vaxtar. Enda segir Aristóteles í Eðlisfrœðinni'. „Náttúra (tþúcrtg) í merkingunni tilurð (yévEGii;) er leiðin til náttúrunnar."11 Sú náttúra er fyrst og fremst, segir Aristóteles, „uppspretta og orsök hreyfingar og kyrrstöðu í þeim hlutum sem hún tilheyrir í dýpstum skilningi og sjálfri sér samkvæmt en ekki tilfallandi.“12 Orðið er nátengt heimspekinni vegna þess að fyrstu heimspekingarnir, nefnd- it forsókratískir þar sem þeir voru ekki undir áhrifum af Sókratesi, reyndu að gera skynsamlega grein fyrir heiminum með því að gera grein fyrir náttúru hans. Skynsamleg greinargerð um heiminn fæst við náttúru hans sem innri byggingu er ákveður vöxt og viðgang heildarinnar, en ekki ytri krafta, ekki hið yfir-náttúrulega. Grundvallarhugmyndin var sú að skýra mætti margbreytileika og iðukast heims- 7 Sjá McDowell 1996: 78-84. 8 „Þat var eitt eðli, að jörðin var grafin í hám fjalltindum ok spratt þar vatn upp, ok þurfti þar eigi lengra at grafa til vatns en í djúpum dölum. Svá er ok dýr ok fuglar, at jafnlangt er til blóðs í höfði okfótum. Onnur náttúra er sú jarðar [...]“ 9 Um orðið, sjá Kirk 1962: 42-43, 228-31. 10 Odysseifskviða x.303. 11 II.i.i93bi2. 12 11.1.192021-23.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.