Hugur - 01.06.2011, Page 61

Hugur - 01.06.2011, Page 61
59 Stóísk siðfræði og náttúruhyggja rétta náttúruhyggju.7 Frekar vildi ég fara nokkrum orðum um stöðu náttúrunnar innan siðfræði fornaldar, en þó ekki Aristótelesar, heldur stóumanna. Ástæðan er þríþætt. Stóumenn vísa allra heimspekinga mest og greinilegast til náttúrunnar og skilgreina farsældina sjálfa sem það líf sem sé lifað í samræmi við náttúruna. Auk þess er deilan um hvað felist í þessari tilvísun merkileg, held ég, og afhjúpar á skýran hátt möguleika á því að skilja tengsl siðferðis og náttúru með tilvísun í boðkraft hennar, hvort heldur sem bjarghyggju eða ekki. Greinargerðin ætti því að afhjúpa muninn á náttúruhyggju stóumanna og nútímans. Að lokum má fullyrða að sáralítið hafi verið fengist við stóíska siðfræði á íslensku. Markmiðið er því að skýra annars konar náttúruhyggju innan siðfræði en þá sem einkennir nútímann. Aður en kemur að stóunni vil ég þó staldra við nokkru fyrr í sögunni, nefnilega þegar náttúran er fyrst kynnt til hennar sem aðili þeirra mála sem varða breytni mannsins. Það er afdrifaríkt skeið í sögu heimspekinnar. Náttúra til forna Allra fyrst örlítið um orð. Islenska orðið náttúra er fornt lánsorð úr latínu, nat- ura, sem vísar fyrst og fremst til upplags við tilurð sem ákveður einkenni og hneigðir. Það var nánast samheiti eðlis, eins og kemur berlega fram í Prologus Snorra-Eddu.8 Latneska nafnorðið er dregið af sögninni nascor, sem vísar til þess að fæðast, verða til. Latneska orðið var notað til að þýða gríska orðið cþúcrtQ, sem er áþekkrar merkingar. Það tengist einnig sagnorði, cþúco (fæða, búa til) í germynd og (j>úopcu (vaxa, verða til) í þolmynd. Þetta gríska orð fyrir náttúru er nátengt sögu heimspekinnar, markar jafnvel upphaf hennar, þótt það komi ekki fyrir í heimildum okkar um heimspekinga fyrr en hjá Herakleitosi.9 Áður kom það fyrir hjá Hómer.10 Oftast merkti orðið téða gerð og sköpulag við tilurð sem ákveður einkenni og hneigðir (svo sem hjá Hómer), þótt það gæti einnig vísað til fæðingar og vaxtar. Enda segir Aristóteles í Eðlisfrœðinni'. „Náttúra (tþúcrtg) í merkingunni tilurð (yévEGii;) er leiðin til náttúrunnar."11 Sú náttúra er fyrst og fremst, segir Aristóteles, „uppspretta og orsök hreyfingar og kyrrstöðu í þeim hlutum sem hún tilheyrir í dýpstum skilningi og sjálfri sér samkvæmt en ekki tilfallandi.“12 Orðið er nátengt heimspekinni vegna þess að fyrstu heimspekingarnir, nefnd- it forsókratískir þar sem þeir voru ekki undir áhrifum af Sókratesi, reyndu að gera skynsamlega grein fyrir heiminum með því að gera grein fyrir náttúru hans. Skynsamleg greinargerð um heiminn fæst við náttúru hans sem innri byggingu er ákveður vöxt og viðgang heildarinnar, en ekki ytri krafta, ekki hið yfir-náttúrulega. Grundvallarhugmyndin var sú að skýra mætti margbreytileika og iðukast heims- 7 Sjá McDowell 1996: 78-84. 8 „Þat var eitt eðli, að jörðin var grafin í hám fjalltindum ok spratt þar vatn upp, ok þurfti þar eigi lengra at grafa til vatns en í djúpum dölum. Svá er ok dýr ok fuglar, at jafnlangt er til blóðs í höfði okfótum. Onnur náttúra er sú jarðar [...]“ 9 Um orðið, sjá Kirk 1962: 42-43, 228-31. 10 Odysseifskviða x.303. 11 II.i.i93bi2. 12 11.1.192021-23.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.