Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 61

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 61
59 Stóísk siðfræði og náttúruhyggja rétta náttúruhyggju.7 Frekar vildi ég fara nokkrum orðum um stöðu náttúrunnar innan siðfræði fornaldar, en þó ekki Aristótelesar, heldur stóumanna. Ástæðan er þríþætt. Stóumenn vísa allra heimspekinga mest og greinilegast til náttúrunnar og skilgreina farsældina sjálfa sem það líf sem sé lifað í samræmi við náttúruna. Auk þess er deilan um hvað felist í þessari tilvísun merkileg, held ég, og afhjúpar á skýran hátt möguleika á því að skilja tengsl siðferðis og náttúru með tilvísun í boðkraft hennar, hvort heldur sem bjarghyggju eða ekki. Greinargerðin ætti því að afhjúpa muninn á náttúruhyggju stóumanna og nútímans. Að lokum má fullyrða að sáralítið hafi verið fengist við stóíska siðfræði á íslensku. Markmiðið er því að skýra annars konar náttúruhyggju innan siðfræði en þá sem einkennir nútímann. Aður en kemur að stóunni vil ég þó staldra við nokkru fyrr í sögunni, nefnilega þegar náttúran er fyrst kynnt til hennar sem aðili þeirra mála sem varða breytni mannsins. Það er afdrifaríkt skeið í sögu heimspekinnar. Náttúra til forna Allra fyrst örlítið um orð. Islenska orðið náttúra er fornt lánsorð úr latínu, nat- ura, sem vísar fyrst og fremst til upplags við tilurð sem ákveður einkenni og hneigðir. Það var nánast samheiti eðlis, eins og kemur berlega fram í Prologus Snorra-Eddu.8 Latneska nafnorðið er dregið af sögninni nascor, sem vísar til þess að fæðast, verða til. Latneska orðið var notað til að þýða gríska orðið cþúcrtQ, sem er áþekkrar merkingar. Það tengist einnig sagnorði, cþúco (fæða, búa til) í germynd og (j>úopcu (vaxa, verða til) í þolmynd. Þetta gríska orð fyrir náttúru er nátengt sögu heimspekinnar, markar jafnvel upphaf hennar, þótt það komi ekki fyrir í heimildum okkar um heimspekinga fyrr en hjá Herakleitosi.9 Áður kom það fyrir hjá Hómer.10 Oftast merkti orðið téða gerð og sköpulag við tilurð sem ákveður einkenni og hneigðir (svo sem hjá Hómer), þótt það gæti einnig vísað til fæðingar og vaxtar. Enda segir Aristóteles í Eðlisfrœðinni'. „Náttúra (tþúcrtg) í merkingunni tilurð (yévEGii;) er leiðin til náttúrunnar."11 Sú náttúra er fyrst og fremst, segir Aristóteles, „uppspretta og orsök hreyfingar og kyrrstöðu í þeim hlutum sem hún tilheyrir í dýpstum skilningi og sjálfri sér samkvæmt en ekki tilfallandi.“12 Orðið er nátengt heimspekinni vegna þess að fyrstu heimspekingarnir, nefnd- it forsókratískir þar sem þeir voru ekki undir áhrifum af Sókratesi, reyndu að gera skynsamlega grein fyrir heiminum með því að gera grein fyrir náttúru hans. Skynsamleg greinargerð um heiminn fæst við náttúru hans sem innri byggingu er ákveður vöxt og viðgang heildarinnar, en ekki ytri krafta, ekki hið yfir-náttúrulega. Grundvallarhugmyndin var sú að skýra mætti margbreytileika og iðukast heims- 7 Sjá McDowell 1996: 78-84. 8 „Þat var eitt eðli, að jörðin var grafin í hám fjalltindum ok spratt þar vatn upp, ok þurfti þar eigi lengra at grafa til vatns en í djúpum dölum. Svá er ok dýr ok fuglar, at jafnlangt er til blóðs í höfði okfótum. Onnur náttúra er sú jarðar [...]“ 9 Um orðið, sjá Kirk 1962: 42-43, 228-31. 10 Odysseifskviða x.303. 11 II.i.i93bi2. 12 11.1.192021-23.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.