Hugur - 01.06.2011, Page 62

Hugur - 01.06.2011, Page 62
6o Svavar Hrafn Svavarsson ins með greinargerð fyrir náttúru hans, magnaðra fyrirbæri, sem skýrði orsakir þess að svo er sem er. Tengsl þessarar náttúru og mannlegrar breytni varð ekki afmarkað viðfangsefni heimspekinga fyrr en téður Sókrates kom til sögunnar. Hann var forvitnari um stöðu mannsins í heiminum, frekar en heiminn sjálfan. Það voru ýmsir viðmæl- endur hans líka, einkum sófistarnir. Þessi hópur menntamanna bjó að hugmynd- um heimspeldnga um náttúru heimsins þegar þeir fengust við spurningar um stöðu mannsins í þessum heimi. Leit forveranna að náttúrunni var bakgrunnur að samræðu sófistanna og Sókratesar um breytni mannsins og siðferði. Hún gerði þeim kleift að beita greinarmuni náttúru og mannasetningar (vópoq), því hvernig hlutur er eðli sínu samkvæmt (náttúrulega) og því hvernig hann er samkvæmt ákvörðun mannanna, á breytni mannsins.13 Greinarmunurinn sjálfur einskorð- aðist ekki við þessa siðfræði; hann er frægur í útskýringu Demokrítosar á atóm- isma sínum.14 Ymsir sófistar vísuðu til náttúrunnar þegar þeir ræddu hvernig maðurinn œtti að haga sér. Náttúran mælti fyrir hvernig manneskjan skyldi breyta. Það er umdeil- anlegt hvernig þeir hafi útskýrt boðkraft náttúrunnar. Ljóslega er skilningurinn á náttúrunni ósnertur af ofangreindri tvíhyggju nútímans. En hvað sem henni h'ður ljær náttúran sumu gildi, gerir sumt gott og annað vont, þannig að manneskjan hefur raunverulega ástæðu til að breyta eftir boðum náttúrunnar. Hver fyrirmælin voru valt á sófistanum. Kallíkles vísar til náttúruréttar (nátt- úrulegs réttlætis) þegar hann færir rök fyrir því að hinir sterku eigi að ráða yfir hinum veiku. Þrasýmakkos byggir á sama grunni þegar hann gerir því skóna að hefðbundið réttlæti sé í andstöðu við náttúruna.15 Antifon hefúr áþekka sögu að segja. Og andsófistinn Sókrates vísar líka til náttúrunnar þegar hann gerir grein fyrir öndverðri skoðun. Mannasetning ein og sér getur ekki réttlætt breytni mannsins. Náttúran hlýtur að ákveða hvernig skuh breyta. Sem fyrr segir eru tvær leiðir til að skilja þessa vísun til náttúrunnar. Ein er að hta á hana sem tilraun til ,að finna grundvöU siðferðis utan siðferðis, í náttúru- legum staðreyndum (gæðum) sem sjálfar hafa ekkert siðferðilegt gildi, eru í raun tiltölulega einfaldar og ómálga. Hin er að skilja náttúrulegar staðreyndir ekki sem einfaldar og ómálga, heldur þannig að þær sjálfar mæli til okkar (á einhvern hátt sem hver heimspekingur þarf að skýra) um góða og vonda breytni, hvað beri að gera og hvað að forðast. Hlutlaus náttúra grundvahar þá ekki siðferðisgildi; nátt- úran hefur sjálf siðferðisgildi. Það er umdeilt hvora leiðina skuli fara til að skilja stóumenn bestum skilningi.16 13 Um greinarmuninn í þessu samhengi ásamt frumtextum, sjá McKirahan 1994. 14 Sjá t.d. brot DK68B9. 15 Hugmyndir Kallíklesar og Þrasýmakkosar eru sköpunarverk Platons í Gorgiasi og Rtkinu. 16 Cooper ^996 hefur andmælt Annas.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.