Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 62

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 62
6o Svavar Hrafn Svavarsson ins með greinargerð fyrir náttúru hans, magnaðra fyrirbæri, sem skýrði orsakir þess að svo er sem er. Tengsl þessarar náttúru og mannlegrar breytni varð ekki afmarkað viðfangsefni heimspekinga fyrr en téður Sókrates kom til sögunnar. Hann var forvitnari um stöðu mannsins í heiminum, frekar en heiminn sjálfan. Það voru ýmsir viðmæl- endur hans líka, einkum sófistarnir. Þessi hópur menntamanna bjó að hugmynd- um heimspeldnga um náttúru heimsins þegar þeir fengust við spurningar um stöðu mannsins í þessum heimi. Leit forveranna að náttúrunni var bakgrunnur að samræðu sófistanna og Sókratesar um breytni mannsins og siðferði. Hún gerði þeim kleift að beita greinarmuni náttúru og mannasetningar (vópoq), því hvernig hlutur er eðli sínu samkvæmt (náttúrulega) og því hvernig hann er samkvæmt ákvörðun mannanna, á breytni mannsins.13 Greinarmunurinn sjálfur einskorð- aðist ekki við þessa siðfræði; hann er frægur í útskýringu Demokrítosar á atóm- isma sínum.14 Ymsir sófistar vísuðu til náttúrunnar þegar þeir ræddu hvernig maðurinn œtti að haga sér. Náttúran mælti fyrir hvernig manneskjan skyldi breyta. Það er umdeil- anlegt hvernig þeir hafi útskýrt boðkraft náttúrunnar. Ljóslega er skilningurinn á náttúrunni ósnertur af ofangreindri tvíhyggju nútímans. En hvað sem henni h'ður ljær náttúran sumu gildi, gerir sumt gott og annað vont, þannig að manneskjan hefur raunverulega ástæðu til að breyta eftir boðum náttúrunnar. Hver fyrirmælin voru valt á sófistanum. Kallíkles vísar til náttúruréttar (nátt- úrulegs réttlætis) þegar hann færir rök fyrir því að hinir sterku eigi að ráða yfir hinum veiku. Þrasýmakkos byggir á sama grunni þegar hann gerir því skóna að hefðbundið réttlæti sé í andstöðu við náttúruna.15 Antifon hefúr áþekka sögu að segja. Og andsófistinn Sókrates vísar líka til náttúrunnar þegar hann gerir grein fyrir öndverðri skoðun. Mannasetning ein og sér getur ekki réttlætt breytni mannsins. Náttúran hlýtur að ákveða hvernig skuh breyta. Sem fyrr segir eru tvær leiðir til að skilja þessa vísun til náttúrunnar. Ein er að hta á hana sem tilraun til ,að finna grundvöU siðferðis utan siðferðis, í náttúru- legum staðreyndum (gæðum) sem sjálfar hafa ekkert siðferðilegt gildi, eru í raun tiltölulega einfaldar og ómálga. Hin er að skilja náttúrulegar staðreyndir ekki sem einfaldar og ómálga, heldur þannig að þær sjálfar mæli til okkar (á einhvern hátt sem hver heimspekingur þarf að skýra) um góða og vonda breytni, hvað beri að gera og hvað að forðast. Hlutlaus náttúra grundvahar þá ekki siðferðisgildi; nátt- úran hefur sjálf siðferðisgildi. Það er umdeilt hvora leiðina skuli fara til að skilja stóumenn bestum skilningi.16 13 Um greinarmuninn í þessu samhengi ásamt frumtextum, sjá McKirahan 1994. 14 Sjá t.d. brot DK68B9. 15 Hugmyndir Kallíklesar og Þrasýmakkosar eru sköpunarverk Platons í Gorgiasi og Rtkinu. 16 Cooper ^996 hefur andmælt Annas.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.