Hugur - 01.06.2011, Side 63

Hugur - 01.06.2011, Side 63
Stóísk siðfrœði og náttúruhyggja 61 Stóumenn Stóumenn vísuðu greinilegast allra heimspekinga til náttúrunnar, bæði náttúru mannsins og náttúru heimsins alls. Eins og flestir aðrir heimspekingar fornaldar héldu stóumenn að til væri endanlegt markmið lífsins sem hvert okkar ætti að taka mið af þegar við skipulegðum líf olckar. Hugmynd Grikkjanna um mark- mið kann að virðast einkennileg. Til að útskýra hana má grennslast fyrir um þær ástæður sem fornmenn töldu búa að baki því að fólk gæfi sig að siðfræðilegri ígrundun.17 Manneskja sem er komin til vits og ára býr iðulega yfir ákveðnum siðferðilegum gildum og skoðunum sem hún hefur öðlast í gegnum árin. Hugs- anlega (en ekki nauðsynlega) finnur hún til (misjafnlega mikillar) ólundar þegar hún af einhverjum ástæðum lítur á líf sitt íheildog spyr eins og Sókrates í Ríkinu\ Hvernig ætti ég að haga lífi mínu}n Er ég eins og ég ætti að vera} Er ég samhang- andi persóna? Eða lifi ég einungis frá einni stund til annarrar, samhengislaust og stefnulaust rekald? Hér lcviknar hugmyndin um eitt markmið lífsins, sem þarf að vera til staðar eigi manneskjan að geta skilið líf sitt sem heild, sem heildstætt líf. Vilji maður lifa slíku lífi og það sem best, leitar maður farsældar, sem verður þá markmiðið sem er eða skal stefnt að. Það er síðan hlutverk heimspekinga að út- skýra innviði þessarar farsældar. Manneskja sem leitar besta lífsins á þennan hátt neyðist hugsanlega til að breyta um skoðanir til að tryggja samkvæmni, kannsld á róttækan hátt. En hún stendur uppi með skoðanir og gildi sem skipta öllu máli fyrir hana og felst farsæld manneskjunnar beinlínis í því að breyta á grundvelli þessara skoðana. Farsældin þarf ekki að liggja handan þess að breyta á grundvelli þessara skoðana. Nú mætti hins vegar spyrja hvert manneskjan leiti í rannsókn sinni á eigin skoðunum. Leitar hún ávallt svo að segja að innan} Er rannsóknin siðferðileg frá upphafi, eða getur manneskjan leitað út fyrir hið siðferðilega, til náttúrunnar, og tekið mið af einhvers konar náttúrufræði? Lýsing stóumanna á markmiðinu var einstök, sem fyrr segir, og afhjúpaði mik- ilvægi náttúrunnar í siðfræði þeirra: að lifa í samræmi við náttúruna. Þeir studdu mál sitt með greinargerð um þroskasögu manneskjunnar sem vísar til náttúru- legra hvata hennar. Frumhvatirnar láta hana sækjast eftir hlutum sem samræm- ast hennar eigin náttúru. Þeir kynna til sögunnar skynsemi, eins og flestir aðrir grískir heimspekingar, sem skilgreinandi eðlisþátt maneskjunnar er getur opnað augu hennar fyrir skynsamlegri skipan náttúrunnar allrar. Dyggðug breytni felst í skynsamlegri breytni. Dyggðin er fullkomin skynsemi. Með því að skilja skyn- semi náttúrunnar og haga lífi sínu í samræmi við hana getur manneskjan öðlast siðferðilega fullkomnun. Ef hún öðlast hana ekki, segja stóumenn og frægt er °rðið, hlýtur hún að vera vesæl, þótt ólíkar manneskjur séu vitaskuld misjafnlega langt frá fullkomnun. Stóumenn eru alræmdir fyrir tælmilegan orðaforða og smásmyglislegan grein- armun skyldra fyrirbæra. Þetta skýrist af viðleitni þeirra til að binda í kerfi og rétt- læta kenningu sína. Verk þetta vann Krýsippos öðrum fremur, sem fylgdi Zenon *7 Þetta er leiðin sem Julia Annas fer, sjá Annas 1993: 27-34. 18 Sjá 352CÍ.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.