Hugur - 01.06.2011, Síða 63

Hugur - 01.06.2011, Síða 63
Stóísk siðfrœði og náttúruhyggja 61 Stóumenn Stóumenn vísuðu greinilegast allra heimspekinga til náttúrunnar, bæði náttúru mannsins og náttúru heimsins alls. Eins og flestir aðrir heimspekingar fornaldar héldu stóumenn að til væri endanlegt markmið lífsins sem hvert okkar ætti að taka mið af þegar við skipulegðum líf olckar. Hugmynd Grikkjanna um mark- mið kann að virðast einkennileg. Til að útskýra hana má grennslast fyrir um þær ástæður sem fornmenn töldu búa að baki því að fólk gæfi sig að siðfræðilegri ígrundun.17 Manneskja sem er komin til vits og ára býr iðulega yfir ákveðnum siðferðilegum gildum og skoðunum sem hún hefur öðlast í gegnum árin. Hugs- anlega (en ekki nauðsynlega) finnur hún til (misjafnlega mikillar) ólundar þegar hún af einhverjum ástæðum lítur á líf sitt íheildog spyr eins og Sókrates í Ríkinu\ Hvernig ætti ég að haga lífi mínu}n Er ég eins og ég ætti að vera} Er ég samhang- andi persóna? Eða lifi ég einungis frá einni stund til annarrar, samhengislaust og stefnulaust rekald? Hér lcviknar hugmyndin um eitt markmið lífsins, sem þarf að vera til staðar eigi manneskjan að geta skilið líf sitt sem heild, sem heildstætt líf. Vilji maður lifa slíku lífi og það sem best, leitar maður farsældar, sem verður þá markmiðið sem er eða skal stefnt að. Það er síðan hlutverk heimspekinga að út- skýra innviði þessarar farsældar. Manneskja sem leitar besta lífsins á þennan hátt neyðist hugsanlega til að breyta um skoðanir til að tryggja samkvæmni, kannsld á róttækan hátt. En hún stendur uppi með skoðanir og gildi sem skipta öllu máli fyrir hana og felst farsæld manneskjunnar beinlínis í því að breyta á grundvelli þessara skoðana. Farsældin þarf ekki að liggja handan þess að breyta á grundvelli þessara skoðana. Nú mætti hins vegar spyrja hvert manneskjan leiti í rannsókn sinni á eigin skoðunum. Leitar hún ávallt svo að segja að innan} Er rannsóknin siðferðileg frá upphafi, eða getur manneskjan leitað út fyrir hið siðferðilega, til náttúrunnar, og tekið mið af einhvers konar náttúrufræði? Lýsing stóumanna á markmiðinu var einstök, sem fyrr segir, og afhjúpaði mik- ilvægi náttúrunnar í siðfræði þeirra: að lifa í samræmi við náttúruna. Þeir studdu mál sitt með greinargerð um þroskasögu manneskjunnar sem vísar til náttúru- legra hvata hennar. Frumhvatirnar láta hana sækjast eftir hlutum sem samræm- ast hennar eigin náttúru. Þeir kynna til sögunnar skynsemi, eins og flestir aðrir grískir heimspekingar, sem skilgreinandi eðlisþátt maneskjunnar er getur opnað augu hennar fyrir skynsamlegri skipan náttúrunnar allrar. Dyggðug breytni felst í skynsamlegri breytni. Dyggðin er fullkomin skynsemi. Með því að skilja skyn- semi náttúrunnar og haga lífi sínu í samræmi við hana getur manneskjan öðlast siðferðilega fullkomnun. Ef hún öðlast hana ekki, segja stóumenn og frægt er °rðið, hlýtur hún að vera vesæl, þótt ólíkar manneskjur séu vitaskuld misjafnlega langt frá fullkomnun. Stóumenn eru alræmdir fyrir tælmilegan orðaforða og smásmyglislegan grein- armun skyldra fyrirbæra. Þetta skýrist af viðleitni þeirra til að binda í kerfi og rétt- læta kenningu sína. Verk þetta vann Krýsippos öðrum fremur, sem fylgdi Zenon *7 Þetta er leiðin sem Julia Annas fer, sjá Annas 1993: 27-34. 18 Sjá 352CÍ.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.