Hugur - 01.06.2011, Side 65

Hugur - 01.06.2011, Side 65
63 Stóísk sidfræði og náttúruhyggja er ætlað að útskýra hvernig náttúrulegar frumhvatir brjótast úr viðjum sjálf- hverfunnar og leiða til virðingar fyrir náunganum, samfélagsdyggða. Þannig geta stóumenn fært rök fyrir því að þessar dyggðir (einkum réttlæti) séu náttúrulegar. Almennt má segja að greinargerðin öll eigi að sýna að náttúran geri manneskjuna þannig úr garði að hún náttúru sinni samkvæmt leiti eftir og velji hluti sem eru í samræmi við náttúruna, en hafni hinum sem eru andstæðir náttúrunni. Nú mætti spyrja hvaða boðkraft þessar náttúrulegu hvatir hefðu, hvers vegna manneskjan ætti að fylgja náttúrunni, þótt hún hefji vegferð sína með nátt- úrulegar frumhvatir. Svarið felst í markhyggju stóumanna og skilningi þeirra á góðvild náttúrunnar. Náttúran gæðir manneskjuna hvötum sem verða ástæður fyrir breytni vegna þess að viðföng þessara hvata eru góð fyrir manneskjuna.22 Eignun þróast, eins og sést af því að virðing fyrir náunganum þróast út frá sjálf- hverfú. En mikilvægasta stigið í þróun manneskjunnar, segja stóumenn, og það sem býr að baki tilkomu þessarar virðingar, er þroski skynseminnar og geta mann- eskjunnar til að breyta á grundvelli skynseminnar. Þegar upp er staðið er þetta skilgreinandi eðlisþáttur okkar: „Þar sem skynsemin hefur verið gefin skynsemis- verum, vegna fullkomnari skipanar, verður þessum skynsemisverum náttúrulegt að lifa réttilega í samræmi við skynsemina."23 Þegar við erum orðin skynsamar fullorðnar manneskjur, verður það náttúruleg hvöt okkar að breyta skynsamlega. Að fylgja náttúrunni felst nú í því að fylgja skynseminni: „Því skynsemin", heldur málsgreinin að ofan áfram, „tekur yfir sem mótandi hvatanna." Hér þarf að hafa hugfast að skynsamleg breytni verður ekki réttlætt með tilvísun til nokkurs sem slík breytni tryggir. Skynsamleg breytni er markmið í sjálfu sér. Stóumenn gera því greinarmun á þeim hlutum sem við veljum og kallast „í samræmi við nátt- úruna“ og því sem er gott og vísar eingöngu til hins skynsamlega vals fullkom- innar skynsemisveru. Þessi skoðun er betur skýrð að neðan. Andstæðingar stóumanna færðu rök gegn þessari hugmynd um eignun sem þróast. Ein mikilvægasta mótbáran beindist að skrefinu frá sjálfhverfu til virð- ingar fyrir náunganum: Stóumenn gera svo lítið úr sjálfhverfunni á síðari stigum þroskasögunnar að möguleikinn á árekstri milli þessara hneigða hverfúr. Hann hlýtur þó enn að vera til staðar, sögðu gagnrýnendur, enda er sjálfhverfan nátt- úruleg hvöt.24 Onnur mótrök sneru að þeirri hugmynd stóumanna að skynsemin skipti öllu máli, en það sem skynsemin tryggði, það sem er í samræmi við náttúruna (svo sem heilbrigði) skipti engu máli. Cicero orðar gagnrýnina svo: „Eg spyr þá hvers vegna viskan hafi skyndilega sagt skilið við þessi þungvægu meðmæh náttúrunn- ar. Jafnvel þótt við leituðum æðstu gæða einhverrar annarrar skepnu en mannsins, sem samstæði af huga einum saman [...] myndi þessi hugur ekki samþykkja þetta markmið ykkar. Hann myndi nefnilega vilja heilbrigði [...]“2S 22 Sjá til dæmis Cooper 1996: 267-68. Hann telur ekki að þessi skilningur á náttúrunni sé til merkis um að náttúran sjálf sé siðferðilegt viðfangsefni (sjá 263-66), ólíkt Annas 1993:138-39. 23 Díogenes Laertíos 7.85-86. 24 Sjá umfjöllun Striker 19962: 256-61, sem rekur hversu hættuleg þessi gagnrýni er kenningu stóu- manna. 25 Um endimörk góðs og ills 4.26-27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.