Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 65

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 65
63 Stóísk sidfræði og náttúruhyggja er ætlað að útskýra hvernig náttúrulegar frumhvatir brjótast úr viðjum sjálf- hverfunnar og leiða til virðingar fyrir náunganum, samfélagsdyggða. Þannig geta stóumenn fært rök fyrir því að þessar dyggðir (einkum réttlæti) séu náttúrulegar. Almennt má segja að greinargerðin öll eigi að sýna að náttúran geri manneskjuna þannig úr garði að hún náttúru sinni samkvæmt leiti eftir og velji hluti sem eru í samræmi við náttúruna, en hafni hinum sem eru andstæðir náttúrunni. Nú mætti spyrja hvaða boðkraft þessar náttúrulegu hvatir hefðu, hvers vegna manneskjan ætti að fylgja náttúrunni, þótt hún hefji vegferð sína með nátt- úrulegar frumhvatir. Svarið felst í markhyggju stóumanna og skilningi þeirra á góðvild náttúrunnar. Náttúran gæðir manneskjuna hvötum sem verða ástæður fyrir breytni vegna þess að viðföng þessara hvata eru góð fyrir manneskjuna.22 Eignun þróast, eins og sést af því að virðing fyrir náunganum þróast út frá sjálf- hverfú. En mikilvægasta stigið í þróun manneskjunnar, segja stóumenn, og það sem býr að baki tilkomu þessarar virðingar, er þroski skynseminnar og geta mann- eskjunnar til að breyta á grundvelli skynseminnar. Þegar upp er staðið er þetta skilgreinandi eðlisþáttur okkar: „Þar sem skynsemin hefur verið gefin skynsemis- verum, vegna fullkomnari skipanar, verður þessum skynsemisverum náttúrulegt að lifa réttilega í samræmi við skynsemina."23 Þegar við erum orðin skynsamar fullorðnar manneskjur, verður það náttúruleg hvöt okkar að breyta skynsamlega. Að fylgja náttúrunni felst nú í því að fylgja skynseminni: „Því skynsemin", heldur málsgreinin að ofan áfram, „tekur yfir sem mótandi hvatanna." Hér þarf að hafa hugfast að skynsamleg breytni verður ekki réttlætt með tilvísun til nokkurs sem slík breytni tryggir. Skynsamleg breytni er markmið í sjálfu sér. Stóumenn gera því greinarmun á þeim hlutum sem við veljum og kallast „í samræmi við nátt- úruna“ og því sem er gott og vísar eingöngu til hins skynsamlega vals fullkom- innar skynsemisveru. Þessi skoðun er betur skýrð að neðan. Andstæðingar stóumanna færðu rök gegn þessari hugmynd um eignun sem þróast. Ein mikilvægasta mótbáran beindist að skrefinu frá sjálfhverfu til virð- ingar fyrir náunganum: Stóumenn gera svo lítið úr sjálfhverfunni á síðari stigum þroskasögunnar að möguleikinn á árekstri milli þessara hneigða hverfúr. Hann hlýtur þó enn að vera til staðar, sögðu gagnrýnendur, enda er sjálfhverfan nátt- úruleg hvöt.24 Onnur mótrök sneru að þeirri hugmynd stóumanna að skynsemin skipti öllu máli, en það sem skynsemin tryggði, það sem er í samræmi við náttúruna (svo sem heilbrigði) skipti engu máli. Cicero orðar gagnrýnina svo: „Eg spyr þá hvers vegna viskan hafi skyndilega sagt skilið við þessi þungvægu meðmæh náttúrunn- ar. Jafnvel þótt við leituðum æðstu gæða einhverrar annarrar skepnu en mannsins, sem samstæði af huga einum saman [...] myndi þessi hugur ekki samþykkja þetta markmið ykkar. Hann myndi nefnilega vilja heilbrigði [...]“2S 22 Sjá til dæmis Cooper 1996: 267-68. Hann telur ekki að þessi skilningur á náttúrunni sé til merkis um að náttúran sjálf sé siðferðilegt viðfangsefni (sjá 263-66), ólíkt Annas 1993:138-39. 23 Díogenes Laertíos 7.85-86. 24 Sjá umfjöllun Striker 19962: 256-61, sem rekur hversu hættuleg þessi gagnrýni er kenningu stóu- manna. 25 Um endimörk góðs og ills 4.26-27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.