Hugur - 01.06.2011, Page 67

Hugur - 01.06.2011, Page 67
65 Stðísk siðfrœði og náttúruhyggja gildi og því sem er gott felst í því að hið síðara hlýtur að gagnast manni, leiða til farsældar. Því jafnvel þótt hlutlaust viðfang með gildi sé í samræmi við nátt- úruna gæti það mögulega skaðað manneskjuna. Það ætti við um auð, sem spillir auðveldlega. Enn fremur gæti manneskja endrum og sinnum við sérstakar aðstæður ekki átt að velja hlutlaust viðfang með gildi. Aðstæðurnar gætu krafist þess að hún fórnaði heilbrigði sínu fyrir annað hlutlaust viðfang með gildi. Þá fylgir að jafnvel þótt samræmi við náttúruna gefi okkur mælikvarðann til að velja hvað skuli gera, þá er mælikvarðinn ekki alger. Hlutlaus viðföng með mikið gildi kalla stóumenn ákjósanleg (Ttporiypéva) en hin með mikið vangildi nefnast óákjósanleg. Hin fyrri myndu samsvara því sem aðrir heimspekingar nefndu líkamleg og ytri gæði. Meðal elstu stóuspekinga voru skiptar skoðanir á því hvort gera skyldi þennan greinarmun á hlutlausum viðföngum. Ariston var alfarið andvígur því.28 Fyrst ekki ætti undanbragðalaust að velja hið ákjósanlega viðfang, villti sýn að gera upp á milli þeirra og gæfi til kynna að þessi viðföng væru í raun gæði. Mótbár- an afhjúpar mikilvægan þátt í siðfræði stóumanna. Hefðu stóumenn fallist á að nákvæmlega enginn gildismunur væri á heilbrigði og heilsuleysi, bærilegum fjár- hag og sárri fátækt, væri erfitt að finna skynsamlegan grundvöll fyrir vali á öðru hvoru. Enn fremur gefur þessi flokkun stóumönnum færi á að setja þá reglu, sem venjulegt fólk gæti fylgt, að velja skyldi hluti sem eru í samræmi við náttúruna, að öllu jöfnu. Við ættum til dæmis að leggja rækt við heilbrigði. Og reyndar eru þessar reglur kjölfesta venjulegs fólks. Þær gera því kleift að gera það sem það á að gera, breyta á viðeigandi hátt. Þetta nefndu stóumenn KaflrjKOV, en Cicero þýddi með officium, sem löngum var þýtt með skyldu.29 Viðeigandi breytni og rétt breytni Viðeigandi breytni eða skylda er viss athöfn (ekki tegund af athöfnum) sem tnanneskju tilheyrir að vinna. Sem manneskjan þroskast kemur skynsemi hennar fram og verður það afl sem gerir henni kleift að velja á milli mögulegra athafna og breyta á viðeigandi hátt. Þannig lifir hún í samræmi við eigin skynsömu nátt- uru. Stóumenn skilgreina viðeigandi breytni sem „samkvæmni í lífinu, sem að breytninni lokinni hefur skynsamlega réttlætingu.“30 Samkvæmnin er samræmi yið náttúruna, en skynsamleg réttlæting er sú sem fullkomin skynsemi vitringsins hefur fram að færa. Breyti þessi fullkomni vitringur, væri breytni hans samkvæmt skilgreiningu rétt (Katópðcopa). Vitringurinn breytir ekki aðeins á viðeigandi hátt heldur nauðsynlega á réttan hátt. Þar sem viðeigandi breytni þarf ekki að velta á vali hlutar sem er í samræmi við náttúruna (t.d. heilbrigði), fyrst aðstæður gætu krafist annars vals, miðar viðeigandi breytni ekki nauðsynlega að þeim hlutlausu viðföngum sem eru ákjósanleg. Það er þó reglan sem fylgja skyldi; við eigum að Um deilu Aristons við Krýsippos, sjá Striker 1996: 231-39. 29 Um greinarmun á skylduhugtaki stóumanna og Kants, sjá Cooper 1996: 275-78. Schneewind t99ó: 285-301 skýrir greinarmuninn ekki síst með tilvísun til ólíkrar sýnar á náttúruna (297-98). 3° Stobajos 2.85.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.