Hugur - 01.06.2011, Síða 67

Hugur - 01.06.2011, Síða 67
65 Stðísk siðfrœði og náttúruhyggja gildi og því sem er gott felst í því að hið síðara hlýtur að gagnast manni, leiða til farsældar. Því jafnvel þótt hlutlaust viðfang með gildi sé í samræmi við nátt- úruna gæti það mögulega skaðað manneskjuna. Það ætti við um auð, sem spillir auðveldlega. Enn fremur gæti manneskja endrum og sinnum við sérstakar aðstæður ekki átt að velja hlutlaust viðfang með gildi. Aðstæðurnar gætu krafist þess að hún fórnaði heilbrigði sínu fyrir annað hlutlaust viðfang með gildi. Þá fylgir að jafnvel þótt samræmi við náttúruna gefi okkur mælikvarðann til að velja hvað skuli gera, þá er mælikvarðinn ekki alger. Hlutlaus viðföng með mikið gildi kalla stóumenn ákjósanleg (Ttporiypéva) en hin með mikið vangildi nefnast óákjósanleg. Hin fyrri myndu samsvara því sem aðrir heimspekingar nefndu líkamleg og ytri gæði. Meðal elstu stóuspekinga voru skiptar skoðanir á því hvort gera skyldi þennan greinarmun á hlutlausum viðföngum. Ariston var alfarið andvígur því.28 Fyrst ekki ætti undanbragðalaust að velja hið ákjósanlega viðfang, villti sýn að gera upp á milli þeirra og gæfi til kynna að þessi viðföng væru í raun gæði. Mótbár- an afhjúpar mikilvægan þátt í siðfræði stóumanna. Hefðu stóumenn fallist á að nákvæmlega enginn gildismunur væri á heilbrigði og heilsuleysi, bærilegum fjár- hag og sárri fátækt, væri erfitt að finna skynsamlegan grundvöll fyrir vali á öðru hvoru. Enn fremur gefur þessi flokkun stóumönnum færi á að setja þá reglu, sem venjulegt fólk gæti fylgt, að velja skyldi hluti sem eru í samræmi við náttúruna, að öllu jöfnu. Við ættum til dæmis að leggja rækt við heilbrigði. Og reyndar eru þessar reglur kjölfesta venjulegs fólks. Þær gera því kleift að gera það sem það á að gera, breyta á viðeigandi hátt. Þetta nefndu stóumenn KaflrjKOV, en Cicero þýddi með officium, sem löngum var þýtt með skyldu.29 Viðeigandi breytni og rétt breytni Viðeigandi breytni eða skylda er viss athöfn (ekki tegund af athöfnum) sem tnanneskju tilheyrir að vinna. Sem manneskjan þroskast kemur skynsemi hennar fram og verður það afl sem gerir henni kleift að velja á milli mögulegra athafna og breyta á viðeigandi hátt. Þannig lifir hún í samræmi við eigin skynsömu nátt- uru. Stóumenn skilgreina viðeigandi breytni sem „samkvæmni í lífinu, sem að breytninni lokinni hefur skynsamlega réttlætingu.“30 Samkvæmnin er samræmi yið náttúruna, en skynsamleg réttlæting er sú sem fullkomin skynsemi vitringsins hefur fram að færa. Breyti þessi fullkomni vitringur, væri breytni hans samkvæmt skilgreiningu rétt (Katópðcopa). Vitringurinn breytir ekki aðeins á viðeigandi hátt heldur nauðsynlega á réttan hátt. Þar sem viðeigandi breytni þarf ekki að velta á vali hlutar sem er í samræmi við náttúruna (t.d. heilbrigði), fyrst aðstæður gætu krafist annars vals, miðar viðeigandi breytni ekki nauðsynlega að þeim hlutlausu viðföngum sem eru ákjósanleg. Það er þó reglan sem fylgja skyldi; við eigum að Um deilu Aristons við Krýsippos, sjá Striker 1996: 231-39. 29 Um greinarmun á skylduhugtaki stóumanna og Kants, sjá Cooper 1996: 275-78. Schneewind t99ó: 285-301 skýrir greinarmuninn ekki síst með tilvísun til ólíkrar sýnar á náttúruna (297-98). 3° Stobajos 2.85.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.