Hugur - 01.06.2011, Page 68

Hugur - 01.06.2011, Page 68
66 Svavar Hrafn Svavarsson rækta heilbrigðið. Önnur viðeigandi breytni getur oltið á sérstökum aðstæðum þannig að venjuleg viðeigandi breytni þurfi að víkja; það getur verið viðeigandi, sögðu stóumenn, að taka eigið líf. Það sem kemur í veg fyrir að viðeigandi breytni sé rétt breytni er ekki breytnin sjálf, sem hlýtur að vera söm, heldur staðfesta og stöðugleiki þess sálarlífs sem einkennir hina fullkomnu skynsemisveru, sem aftur veltur á sldlningi hennar á skynsamlegri réttlætingu breytninnar. Maður getur breytt viðeigandi án þess að skilja hvers vegna maður eigi að breyta svo. Cicero útskýrir: „Þá hefur verið sýnt að velja skuli þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna þeirra sjálfra vegna, og hafna sömuleiðis andstæðum þeirra. Fyrsta við- eigandi breytnin er [...] að varðveita sjálfan sig í náttúrulegu ástandi. Næst er að taka þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna og hafna andstæðum þeirra. Þegar valið og höfnunin hafa verið fundin, fylgir val með viðeigandi breytni, þá samfellt val af þessu tagi, og loks val sem hefur fullkomna samkvæmni til að bera og er í samræmi við náttúruna.“31 Skynsemi, góðleiki, dyggð Manneskjur eru eðli sínu samkvæmt skynsemisverur. Að svo miklu leyti sem þær eru skynsamar, eiga þær hlutdeild í skynsemi heimsins (sem stóumenn nefna einnig „guð“, „örlög“ og „forsjón", jafnvel ,,Seif‘). Fyrir manneskjurnar felst góð- leikinn í því að þær fullkomni skynsamlega náttúru sína, skynsemina sjálfa. Þetta samband mannlegrar skynsemi og guðlegrar er mikilvægt fyrir stóumenn, því sambandinu er ætlað að útskýra hvers vegna hin fullkomna skynsemisvera breytti alltaf í samræmi við skynsamlega náttúru. Þannig einskorða stóumenn góðleik- ann við fullkomna skynsemi vitringsins og skilja hefðbundin ytri gæði eftir án siðferðilegs inntaks. Það eru hlutlausu viðföngin. Þeir færa rök fyrir því að þessi góðleiki komi manneskjunni nauðsynlega vel, enda sé hvort tveggja mannleg farsæld. Rökin fyrir samsemd skynsemi og góðleika vísa til mannlegrar reynslu. Mann- ekjur öðlast á náttúrulegan hátt og í samræmi við náttúru sína hugtakið um góð- leika. Það gefur þeim kost á að öðlast hugmyndir um hvaða hlutir séu góðir. Stóumenn útskýra það ferli með hugmyndinni um eignun. Á meðal þessara gæða eru hlutir sem eru í samræmi við náttúruna. Við metum slíka hluti mikils. Það mat gerir okkur aftur kleift að skilja algert gildi góðleikans sjálfs, aðskifið gildi þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna. Þessari greinargerð þeirra er ætlað að útskýra með hvaða hætti við öðlumst skilning á sjálfri skynsemi náttúrunnar og að þessi skynsemi sé af allt öðru tagi en þeir hlutir sem eru í samræmi við náttúruna. Cicero heldur áfram: „Á þessu stigi, í fyrsta sinn, byrjar það sem kalla má sannarlega gott að vera til staðar í manneskjunni og vera skilið fyrir það sem það er. Því fyrstu nánu tengsl manneskju eru við þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna. En jafnskjótt og hún hefur öðlast skilning [...], séð reglufestuna og svo að segja samhljóm þeirra hluta sem á að gera, þá metur hún þetta miklu meira 31 Um endimörk góðs og ills 3.20.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.