Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 71

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 71
6g Stóísk siðfræði og náttúruhyggja ytri gæða, bæði vegna þess að skelfileg áföll geti útilokað farsæld og af því að ytri gæði séu nauðsynleg fyrir sjálfa tilurð dyggðarinnar. Stóumenn halda því hins vegar fram, sem frægt er orðið, að versta veraldlega pína geti ekki komið í veg fyrir farsæld vitringsins, jafnvel þó að skynsemin bjóði honum að taka eigið líf þar sem hann hafi ekkert af því sem er í samræmi við náttúruna. Kostur þess að reka fleyg á milli þess sem er gott og alls hins sem er hlutlaust felst í því að farsæl manneskja, sem hlýtur þá að vera fuUkomlega skynsöm og dyggðug, er algerlega ónæm fyrir öllu sem kemur að utan. Hún er óhagganleg í sjálfræði eigin farsældar. Þess vegna segja stóumenn iðulega að einungis vitr- ingurinn sé sannarlega frjáls. Zenon skilgreinir reyndar farsæld einnig sem „gott flæði lífsins"38 og reynir þannig að tjá þá jákvæðu hugarró sem fylgir farsældinni. Hins vegar er fórnarkostnaður kenningarinnar nokkur. Það gengur gegn innsæi okkar að ómæld þjáning og gæfuleysi geti ekki hnikað farsæld hins dyggðuga. Staða þeirra viðfanga sem við kölluðum hlutlaus er athyglisverð. I vissum sldln- mgi skipta þau engu máli fyrir dyggðuga manneskju. Það breytir engu fyrir hana hvort hún er rík eða fátæk, heilbrigð eða heilsulaus, eða yfirleitt án alls þess sem er hlutlaust, hvort sem það er í samræmi við náttúruna eða ekki. Hlutlaus við- föng eru hvorki góð né vond. En í öðrum skilningi skipta þau máli fyrir dyggð- uga manneskju, því rétt breytni hennar, sem er viðeigandi breytni okkar hinna, felst í því að velja þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna samkvæmt boðum skynseminnar. Stóumenn gera tilraun til þess að skýra hugmyndina með því að einskorða markmiðið við hið skynsamlega val sjálft og fjarlægja það viðfangi vals- ins, hinu hlutlausa. Vitaskuld var þessum hugmyndum ekki tekið með þögninni. Erkifjendur þeirra komu úr herbúðum Akademíunnar sem Platon hafði stofnað en var á þessum tíma vettvangur efahyggju. Þar fór Karneades fyrir. Hann færði rök gegn þeirri skoðun stóumanna að markmiðið fælist í skynsamlegu vah hluta sem eru i samræmi við náttúruna. Hann bendir (réttilega) á að samkvæmt stóumönnum skipti það engu máli fyrir skynsemina í valinu hvort sá sem velur öðlist í raun það sem hann velur og er í samræmi við náttúruna. Síðan bendir hann á að skynsemin í valinu hljóti að velta á því að miðað sé á markmiðið. En valið miðar aðeins á þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna, þótt það sé ekki markmiðið að öðlast þá. Hafa þá stóumenn tvenns konar markmið, að velja og að öðlast? Gagnrýni Karneadesar kallaði fram nýja greiningu á vandamálinu og ný svör. Cicero segir: „við verðum í upphafi að fjarlægja þá villu að ætla að til séu tvö endanleg mark- mið. Því ef markmið manns væri að miða spjóti eða ör beint á eitthvað, þá myndi það samsvara kenningu okkar um hin endanlegu gæði ef hann gerði allt sem hann gæti til að miða beint. Eftir þessari h'kingu að dæma ætti að gera allt til að miða beint. Eigi að síður væri það markmið hans að gera allt til að ná markmiði S1’nu [...] en að hann hæfði markið væri eins og eitthvað sem ætti að velja [...].“39 Kandamálið sýnir í hnotskurn hugmynd stóumanna um að markmið lífsins sé 38 Stobajos 2.77. 39 Um endimörk góðs og ills 3.22. Um rökin gegn stóumönnum, sjá Striker 19963: 241-48.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.