Hugur - 01.06.2011, Side 72

Hugur - 01.06.2011, Side 72
7° Svavar Hrafn Svavarsson aðeins að velja þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna, jafnvel þó að valið sé til þess að öðlast. Ábyrgð og örlög Stóumenn aðhylltust örlagahyggju, nauðhyggju, löghyggju. Skipan náttúrunnar, sem vitringurinn skilur og lifir eftir, er ákveðin og lögbundin. Ollu sem gerist, öllu sem við manneskjurnar gerum, jafnvel viðhorfum okkar, er skapað að gerast í óbrotinni keðjuverkan orsaka og afleiðinga. Þessa skipan kalla stóumenn örlög, sem eru fullkomlega skynsamleg og góð. Það tilheyrir viskunni að viðurkenna og jafnvel fagna stöðu manns í skipan heimsins, hvað sem á gengur: „[Zenon og Krýsippos] héldu því fram að allt væri örlögum háð og notuðu eftirfarandi h'k- ingu. Þegar hundur er bundinn við kerru er hann dreginn af henni og fylgir henni ef hann vill fylga. Þannig fer hans eigin sjálfráða athöfn saman við nauðsyn. En ef hann vill ekki fylgja kerrunni, neyðist hann eigi að síður til þess. Þannig er einnig málum háttað með manneskjur. Þótt þær vilji ekki fylgja, neyðast þær eigi að síður til að fara þangað sem fyrir þeim liggur að fara.“40 Ljóslega er áhrifavaldi okkar stefnt í hættu. Ef athafnir okkar eru ekki undir okkur sjálfum komnar heldur nauðsyn og örlögum, í hvaða skilningi berum við þá ábyrgð á þeim? Og hvers vegna ættum við yfirleitt að ígrunda og ákveða síðan, fyrst hvað sem við gerum hlýtur lögum samkvæmt ávallt að gerast? Þetta voru svonefnd letingjarök. Því var svarað til að ígrundun okkar sé einnig örlagabund- in. Nú telst ábyrgð manneskju iðulega krefjast þess að henni sé frjálst að gera annað en hún gerir. Þetta viðurkenndu stóumenn en sögðu samt ekki skilið við nauðhyggju sína. Þeir gerðu greinarmun á tvenns konar frelsi. Þeir höfnuðu því eðlilega að við byggjum við það valfrelsi sem gerir okkur kleift að gera eitthvað annað en við gerum í raun. Hins vegar búum við yfir ákveðnu sjálfræði, sem gerir okkur kleift að samþykkja vissa breytni án ytri þvingunar, og sérhver athöfn okkar krefst samþykkis okkar. Þetta sjálfræði, segja þeir, færir okkur ábyrgð á gerðum okkar. Kenndir Ráðandi hluti mannssálarinnar er alfarið skynsamur. Þessi skoðun stóumanna gengur í berhögg við flestar aðrar kenningar um sálina, sem gera greinarmun á skynsemis- og skynleysishluta. Þegar við breytum á svig við skynsemina, segja þeir, er það vegna ófullkominnar skynsemi. Kenndir eða tilfinningar (náOri) eru rangir dómar sem við fellum vegna mistaka skynsemi okkar. Ljóslega á að upp- ræta þær. Dyggðug manneskja hefur ekki kenndir. Þetta er harkalegt viðhorf.41 Kenning stóumanna gerir ráð fyrir því að frá barnæsku hrífi heimurinn mann- eskjuna með því að birtast á alls kyns hátt, með alls kyns skynmyndum, sýnd- 40 Hippolýtos, Afsönnun allrar viHutrúar 2.21. Um stóíska örlagahyggju, sjá Frede 2003:179-205. 41 Um kenndaleysi stóíska vitringsins, sjá Striker 19963: 270-80.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.