Hugur - 01.06.2011, Síða 72

Hugur - 01.06.2011, Síða 72
7° Svavar Hrafn Svavarsson aðeins að velja þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna, jafnvel þó að valið sé til þess að öðlast. Ábyrgð og örlög Stóumenn aðhylltust örlagahyggju, nauðhyggju, löghyggju. Skipan náttúrunnar, sem vitringurinn skilur og lifir eftir, er ákveðin og lögbundin. Ollu sem gerist, öllu sem við manneskjurnar gerum, jafnvel viðhorfum okkar, er skapað að gerast í óbrotinni keðjuverkan orsaka og afleiðinga. Þessa skipan kalla stóumenn örlög, sem eru fullkomlega skynsamleg og góð. Það tilheyrir viskunni að viðurkenna og jafnvel fagna stöðu manns í skipan heimsins, hvað sem á gengur: „[Zenon og Krýsippos] héldu því fram að allt væri örlögum háð og notuðu eftirfarandi h'k- ingu. Þegar hundur er bundinn við kerru er hann dreginn af henni og fylgir henni ef hann vill fylga. Þannig fer hans eigin sjálfráða athöfn saman við nauðsyn. En ef hann vill ekki fylgja kerrunni, neyðist hann eigi að síður til þess. Þannig er einnig málum háttað með manneskjur. Þótt þær vilji ekki fylgja, neyðast þær eigi að síður til að fara þangað sem fyrir þeim liggur að fara.“40 Ljóslega er áhrifavaldi okkar stefnt í hættu. Ef athafnir okkar eru ekki undir okkur sjálfum komnar heldur nauðsyn og örlögum, í hvaða skilningi berum við þá ábyrgð á þeim? Og hvers vegna ættum við yfirleitt að ígrunda og ákveða síðan, fyrst hvað sem við gerum hlýtur lögum samkvæmt ávallt að gerast? Þetta voru svonefnd letingjarök. Því var svarað til að ígrundun okkar sé einnig örlagabund- in. Nú telst ábyrgð manneskju iðulega krefjast þess að henni sé frjálst að gera annað en hún gerir. Þetta viðurkenndu stóumenn en sögðu samt ekki skilið við nauðhyggju sína. Þeir gerðu greinarmun á tvenns konar frelsi. Þeir höfnuðu því eðlilega að við byggjum við það valfrelsi sem gerir okkur kleift að gera eitthvað annað en við gerum í raun. Hins vegar búum við yfir ákveðnu sjálfræði, sem gerir okkur kleift að samþykkja vissa breytni án ytri þvingunar, og sérhver athöfn okkar krefst samþykkis okkar. Þetta sjálfræði, segja þeir, færir okkur ábyrgð á gerðum okkar. Kenndir Ráðandi hluti mannssálarinnar er alfarið skynsamur. Þessi skoðun stóumanna gengur í berhögg við flestar aðrar kenningar um sálina, sem gera greinarmun á skynsemis- og skynleysishluta. Þegar við breytum á svig við skynsemina, segja þeir, er það vegna ófullkominnar skynsemi. Kenndir eða tilfinningar (náOri) eru rangir dómar sem við fellum vegna mistaka skynsemi okkar. Ljóslega á að upp- ræta þær. Dyggðug manneskja hefur ekki kenndir. Þetta er harkalegt viðhorf.41 Kenning stóumanna gerir ráð fyrir því að frá barnæsku hrífi heimurinn mann- eskjuna með því að birtast á alls kyns hátt, með alls kyns skynmyndum, sýnd- 40 Hippolýtos, Afsönnun allrar viHutrúar 2.21. Um stóíska örlagahyggju, sjá Frede 2003:179-205. 41 Um kenndaleysi stóíska vitringsins, sjá Striker 19963: 270-80.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.