Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 72

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 72
7° Svavar Hrafn Svavarsson aðeins að velja þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna, jafnvel þó að valið sé til þess að öðlast. Ábyrgð og örlög Stóumenn aðhylltust örlagahyggju, nauðhyggju, löghyggju. Skipan náttúrunnar, sem vitringurinn skilur og lifir eftir, er ákveðin og lögbundin. Ollu sem gerist, öllu sem við manneskjurnar gerum, jafnvel viðhorfum okkar, er skapað að gerast í óbrotinni keðjuverkan orsaka og afleiðinga. Þessa skipan kalla stóumenn örlög, sem eru fullkomlega skynsamleg og góð. Það tilheyrir viskunni að viðurkenna og jafnvel fagna stöðu manns í skipan heimsins, hvað sem á gengur: „[Zenon og Krýsippos] héldu því fram að allt væri örlögum háð og notuðu eftirfarandi h'k- ingu. Þegar hundur er bundinn við kerru er hann dreginn af henni og fylgir henni ef hann vill fylga. Þannig fer hans eigin sjálfráða athöfn saman við nauðsyn. En ef hann vill ekki fylgja kerrunni, neyðist hann eigi að síður til þess. Þannig er einnig málum háttað með manneskjur. Þótt þær vilji ekki fylgja, neyðast þær eigi að síður til að fara þangað sem fyrir þeim liggur að fara.“40 Ljóslega er áhrifavaldi okkar stefnt í hættu. Ef athafnir okkar eru ekki undir okkur sjálfum komnar heldur nauðsyn og örlögum, í hvaða skilningi berum við þá ábyrgð á þeim? Og hvers vegna ættum við yfirleitt að ígrunda og ákveða síðan, fyrst hvað sem við gerum hlýtur lögum samkvæmt ávallt að gerast? Þetta voru svonefnd letingjarök. Því var svarað til að ígrundun okkar sé einnig örlagabund- in. Nú telst ábyrgð manneskju iðulega krefjast þess að henni sé frjálst að gera annað en hún gerir. Þetta viðurkenndu stóumenn en sögðu samt ekki skilið við nauðhyggju sína. Þeir gerðu greinarmun á tvenns konar frelsi. Þeir höfnuðu því eðlilega að við byggjum við það valfrelsi sem gerir okkur kleift að gera eitthvað annað en við gerum í raun. Hins vegar búum við yfir ákveðnu sjálfræði, sem gerir okkur kleift að samþykkja vissa breytni án ytri þvingunar, og sérhver athöfn okkar krefst samþykkis okkar. Þetta sjálfræði, segja þeir, færir okkur ábyrgð á gerðum okkar. Kenndir Ráðandi hluti mannssálarinnar er alfarið skynsamur. Þessi skoðun stóumanna gengur í berhögg við flestar aðrar kenningar um sálina, sem gera greinarmun á skynsemis- og skynleysishluta. Þegar við breytum á svig við skynsemina, segja þeir, er það vegna ófullkominnar skynsemi. Kenndir eða tilfinningar (náOri) eru rangir dómar sem við fellum vegna mistaka skynsemi okkar. Ljóslega á að upp- ræta þær. Dyggðug manneskja hefur ekki kenndir. Þetta er harkalegt viðhorf.41 Kenning stóumanna gerir ráð fyrir því að frá barnæsku hrífi heimurinn mann- eskjuna með því að birtast á alls kyns hátt, með alls kyns skynmyndum, sýnd- 40 Hippolýtos, Afsönnun allrar viHutrúar 2.21. Um stóíska örlagahyggju, sjá Frede 2003:179-205. 41 Um kenndaleysi stóíska vitringsins, sjá Striker 19963: 270-80.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.