Hugur - 01.06.2011, Síða 73

Hugur - 01.06.2011, Síða 73
7i Stóísk siðfrœði og náttúruhyggja um. Vegna frumhvata sinna og sjálfsbjargarviðleitni sem náttúran hefur gætt manneskjuna, og síðar vegna annarra hvata, knýja sumar sýndir manneskjuna til athafna. Þetta eru sýndir þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna. I full- orðnum skynsemisverum eru þessar sýndir skynsamlegar í þeim skilningi að orð- um má koma að þeim; þær hafa yrðanlegt innihald.Til að manneskja breyti (eða sé knúin til að breyta) á ákveðinn hátt, þarf hún fyrst að samþykkja sýndina. Eftir samþykkið getur manneskjan breytt. Samþykkið sjálft er hins vegar viðfangsefni skynseminnar. Ef vel á að vera samþykkir skynsemisveran aðeins þær sýndir sem stóumenn nefndu þekkjanlegar. Þær eru skýrar og greinilegar birtingarmyndir sjálfs viðfangsins. Að öðrum kosti ætti manneskjan að fresta dómi. Geta mann- eskjunnar til að samþykkja eða fresta dómi gæðir hana ábyrgð á eigin athöfnum. Fyrst kenndir eru hvatir sem velta á því að manneskjan samþykki sýndir, sam- þykki það sem kemur henni einhvern veginn fyrir sjónir, þá eru kenndir skyn- semisdómar, en þó af ákveðnu tagi: „kennd er öfgafull hvöt sem óhlýðnast skip- unum skynseminnar, eða hreyfing sálarinnar sem er óskynsamleg og andstæð náttúrunni."42 Ástæðan fyrir því að kenndir eru rangir dómar er sú að þær telja hlutlausu viðföngin til gæða, jafnvel þau sem eru í samræmi við náttúruna, en hin sem eru andstæð náttúrunni telja þær til böls. Löngun og ánægja eru dómar um að eitthvað gott sé innan seilingar eða til staðar (t.d. heilbrigði), en ótti og angist eru dómar um að eitthvað slæmt sé yfirvofandi eða orðið (t.d. heilsuleysi). Þar sem ekkert er gott eða slæmt nema dyggð og löstur, hljóta kenndirnar að vera rangir dómar. Ofgarnar sem einkenna kenndir má skýra með því að skynsemin glatar völdum. Krýsippos notar líkingu: „Þegar einhver gengur í samræmi við hvöt sína hreyfast leggirnir ekki á öfgafullan hátt heldur í samræmi við hvötina, þannig að hann getur numið staðar eða beygt þegar hann vill. Þegar fólk hleypur í samræmi við hvöt sína er þessi ekki lengur raunin, heldur tekur hreyfingin fram úr hvötinni, þannig að þeir æða áfram ófærir um að beygja um leið og þeir byrja. Eitthvað svipað, held ég, gerist með hvatir þegar þær fara fram úr því sem skyn- semin tiltekur."4-’ Þeir bættu því við að vitringurinn, sem lætur ekki hlutlausu við- föngin hafa þessi áhrif á sig, finnur til einhvers sem í fyrstu mætti halda að líktist kenndum, nefnilega góðum geðhrifum. Hann óttast ekki heldur er hann varkár, finnur ekki til ánægju heldur gleði, óskar sér en langar eklú. Meginmunurinn felst í því að þessi geðhrif vitringsins beinast aðeins að því sem er raunverulega gott og vont. Þess vegna eru þau öfgalaus og skynsamleg. Þessi hugmynd stóumanna um kenndir er eðlilegt framhald af kenningu þeirra um hið góða, að ekkert sé gott uema dyggð og ekkert slæmt nema löstur, allt annað hlutlaust. Geðhrifin góðu eru hins vegar ljóslega tilraun þeirra til að koma til móts við þá sem finnst að líf vitringsins hljóti að vera í einhverjum skilningi ánægjulegt. 42 Stobajos 2.88. 43 Galenos, Um kenningar Hippókratesar og Platons 4.2.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.