Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 73

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 73
7i Stóísk siðfrœði og náttúruhyggja um. Vegna frumhvata sinna og sjálfsbjargarviðleitni sem náttúran hefur gætt manneskjuna, og síðar vegna annarra hvata, knýja sumar sýndir manneskjuna til athafna. Þetta eru sýndir þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna. I full- orðnum skynsemisverum eru þessar sýndir skynsamlegar í þeim skilningi að orð- um má koma að þeim; þær hafa yrðanlegt innihald.Til að manneskja breyti (eða sé knúin til að breyta) á ákveðinn hátt, þarf hún fyrst að samþykkja sýndina. Eftir samþykkið getur manneskjan breytt. Samþykkið sjálft er hins vegar viðfangsefni skynseminnar. Ef vel á að vera samþykkir skynsemisveran aðeins þær sýndir sem stóumenn nefndu þekkjanlegar. Þær eru skýrar og greinilegar birtingarmyndir sjálfs viðfangsins. Að öðrum kosti ætti manneskjan að fresta dómi. Geta mann- eskjunnar til að samþykkja eða fresta dómi gæðir hana ábyrgð á eigin athöfnum. Fyrst kenndir eru hvatir sem velta á því að manneskjan samþykki sýndir, sam- þykki það sem kemur henni einhvern veginn fyrir sjónir, þá eru kenndir skyn- semisdómar, en þó af ákveðnu tagi: „kennd er öfgafull hvöt sem óhlýðnast skip- unum skynseminnar, eða hreyfing sálarinnar sem er óskynsamleg og andstæð náttúrunni."42 Ástæðan fyrir því að kenndir eru rangir dómar er sú að þær telja hlutlausu viðföngin til gæða, jafnvel þau sem eru í samræmi við náttúruna, en hin sem eru andstæð náttúrunni telja þær til böls. Löngun og ánægja eru dómar um að eitthvað gott sé innan seilingar eða til staðar (t.d. heilbrigði), en ótti og angist eru dómar um að eitthvað slæmt sé yfirvofandi eða orðið (t.d. heilsuleysi). Þar sem ekkert er gott eða slæmt nema dyggð og löstur, hljóta kenndirnar að vera rangir dómar. Ofgarnar sem einkenna kenndir má skýra með því að skynsemin glatar völdum. Krýsippos notar líkingu: „Þegar einhver gengur í samræmi við hvöt sína hreyfast leggirnir ekki á öfgafullan hátt heldur í samræmi við hvötina, þannig að hann getur numið staðar eða beygt þegar hann vill. Þegar fólk hleypur í samræmi við hvöt sína er þessi ekki lengur raunin, heldur tekur hreyfingin fram úr hvötinni, þannig að þeir æða áfram ófærir um að beygja um leið og þeir byrja. Eitthvað svipað, held ég, gerist með hvatir þegar þær fara fram úr því sem skyn- semin tiltekur."4-’ Þeir bættu því við að vitringurinn, sem lætur ekki hlutlausu við- föngin hafa þessi áhrif á sig, finnur til einhvers sem í fyrstu mætti halda að líktist kenndum, nefnilega góðum geðhrifum. Hann óttast ekki heldur er hann varkár, finnur ekki til ánægju heldur gleði, óskar sér en langar eklú. Meginmunurinn felst í því að þessi geðhrif vitringsins beinast aðeins að því sem er raunverulega gott og vont. Þess vegna eru þau öfgalaus og skynsamleg. Þessi hugmynd stóumanna um kenndir er eðlilegt framhald af kenningu þeirra um hið góða, að ekkert sé gott uema dyggð og ekkert slæmt nema löstur, allt annað hlutlaust. Geðhrifin góðu eru hins vegar ljóslega tilraun þeirra til að koma til móts við þá sem finnst að líf vitringsins hljóti að vera í einhverjum skilningi ánægjulegt. 42 Stobajos 2.88. 43 Galenos, Um kenningar Hippókratesar og Platons 4.2.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.