Hugur - 01.06.2011, Side 82

Hugur - 01.06.2011, Side 82
8o Róbert Jack ins, t.d. frá líkama til sálar. Þetta gefur til kynna að líta ætti á líkamsstigið sem eitt, því ef viðfangið skilgreinir stigið er einkennilegt að hafa t.d. eitt vísindastig en tvö eða þrjú líkamsstig. Þá virðist ekki augljóst af hverju líkamsstigin ættu að vera tvö eða þrjú frekar en fjögur, fimm, sex eða fleiri. Vandinn er hins vegar að það kemur einfaldlega fram bæði í samantektinni og almennu lýsingunni að byrja skal á að elska einn líkama og svo fleiri, eins og um fleiri en eitt stig sé að ræða. Þar á móti má nefna að ósamræmi er á milli almennu lýsingarinnar, þar sem talað er um að elska einn líkama og svo alla líkama, og samantektarinnar þar sem talað er um einn, tvo og alla líkama. Þetta bendir ekki til þess að Platon hafi haft skýra hugmynd um íjölda líkamsstiga. Hér virðist þó mikilvægt að koma því til skila að til að byrja með sé einstaklingurinn eingöngu fær um að beina athyglinni að einhverju einu í hvert sinn. Smátt og smátt fari hann svo að átta sig á að sumir hlutir eru líkir hver öðrum og það má fella þá undir eitt hugtak, eins og hugtakið „líkami". A endanum áttar maður sig svo á því að allir líkamar eru líkir hver öðrum að svo miklu leyti sem þeir eru líkamar. Líkamsstigin eru þá fleiri en eitt vegna þess að hér í upphafi „ástarstigans" er einstaklingurinn að læra að para mismunandi hluti undir eitt hugtak. Þetta hefur svo lærst þegar kemur að næsta viðfangi og því óþarfi að tala um fleiri en eitt sálarstig. Það að tala um mismunandi líkamsstig er þó óþarft til að koma þessu atriði til skila. Það má einfaldlega tala um tilfærsluna til aukins skilnings á líkömum sem þrep innan líkamsstigsins. Þannig má skilgreina stig með hliðsjón af aðalviðfangi ástarinnar í hvert sinn. Stigin eru því almenn. Þrep eru hins vegar smærri og fleiri en stig og lýsa breytingum innan stiganna sem ekki valda grundvaflarbreytingu á sjónarhorninu. J.M.E. Moravcsik hefur fært góð rök fyrir þessum greinarmuni á stigum og þrepum með því að greina einstök þrep í texta Platons. Hann sá að þrepin sem finna má í umræðunni um líkama endurtaka sig með hflðstæðum hætti þegar talað er um sálir og lífshætti.10 Slík endurtekning gefur til kynna að hér megi sjá tvö mismunandi stig sem mótast af samskonar innra ferli, sem reyndar kemur mjög heim og saman við það sem búast má við í þroskaferli. A tilteknu stigi hefst ferlið á mikilli ást á viðfangi stigsins (t.d. líkama), næst eykst skilningur á viðfanginu og loks dofnar ástin á því og verður móttækileg fyrir nýju viðfangi (t.d. sál). Með þessu móti virðist skynsamlegt að líta á líkamsstigið sem eitt stig sem felur í sér fleiri þrep. Þegar talað er um einn, tvo og þrjá lík- ama í samantektinni má því frekar skilja það sem upprifjun á þessum mikilvægu þrepum.” Greiningu Moravcsiks má einnig nota sem vísbendingu um lausn á síðari vanda okkar um stigskiptinguna, þ.e. vandanum um hvort sáfln og lífshættirnir tilheyra einu eða tveimur stigum. Moravcsik greindi fimm þrep sem náðu yfir umfjöll- unina um líkama og svo sambærileg fimm þrep sem náðu yfir umfjöllunina um 10 Moravcsik 1972: 285-287. 11 Einnig hafa verið færð rök fyrir þvi að samantektin endurspegli viðfangsefni ræðnanna sex í Sam- drykkjunni. Sjá Foley 2010, Hahn 1985: 98-100 og Strauss 2001:237. Platon kann því að hafa aukið við fjölda líkamsstiganna til að þau passi við ræðurnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.