Hugur - 01.06.2011, Page 82

Hugur - 01.06.2011, Page 82
8o Róbert Jack ins, t.d. frá líkama til sálar. Þetta gefur til kynna að líta ætti á líkamsstigið sem eitt, því ef viðfangið skilgreinir stigið er einkennilegt að hafa t.d. eitt vísindastig en tvö eða þrjú líkamsstig. Þá virðist ekki augljóst af hverju líkamsstigin ættu að vera tvö eða þrjú frekar en fjögur, fimm, sex eða fleiri. Vandinn er hins vegar að það kemur einfaldlega fram bæði í samantektinni og almennu lýsingunni að byrja skal á að elska einn líkama og svo fleiri, eins og um fleiri en eitt stig sé að ræða. Þar á móti má nefna að ósamræmi er á milli almennu lýsingarinnar, þar sem talað er um að elska einn líkama og svo alla líkama, og samantektarinnar þar sem talað er um einn, tvo og alla líkama. Þetta bendir ekki til þess að Platon hafi haft skýra hugmynd um íjölda líkamsstiga. Hér virðist þó mikilvægt að koma því til skila að til að byrja með sé einstaklingurinn eingöngu fær um að beina athyglinni að einhverju einu í hvert sinn. Smátt og smátt fari hann svo að átta sig á að sumir hlutir eru líkir hver öðrum og það má fella þá undir eitt hugtak, eins og hugtakið „líkami". A endanum áttar maður sig svo á því að allir líkamar eru líkir hver öðrum að svo miklu leyti sem þeir eru líkamar. Líkamsstigin eru þá fleiri en eitt vegna þess að hér í upphafi „ástarstigans" er einstaklingurinn að læra að para mismunandi hluti undir eitt hugtak. Þetta hefur svo lærst þegar kemur að næsta viðfangi og því óþarfi að tala um fleiri en eitt sálarstig. Það að tala um mismunandi líkamsstig er þó óþarft til að koma þessu atriði til skila. Það má einfaldlega tala um tilfærsluna til aukins skilnings á líkömum sem þrep innan líkamsstigsins. Þannig má skilgreina stig með hliðsjón af aðalviðfangi ástarinnar í hvert sinn. Stigin eru því almenn. Þrep eru hins vegar smærri og fleiri en stig og lýsa breytingum innan stiganna sem ekki valda grundvaflarbreytingu á sjónarhorninu. J.M.E. Moravcsik hefur fært góð rök fyrir þessum greinarmuni á stigum og þrepum með því að greina einstök þrep í texta Platons. Hann sá að þrepin sem finna má í umræðunni um líkama endurtaka sig með hflðstæðum hætti þegar talað er um sálir og lífshætti.10 Slík endurtekning gefur til kynna að hér megi sjá tvö mismunandi stig sem mótast af samskonar innra ferli, sem reyndar kemur mjög heim og saman við það sem búast má við í þroskaferli. A tilteknu stigi hefst ferlið á mikilli ást á viðfangi stigsins (t.d. líkama), næst eykst skilningur á viðfanginu og loks dofnar ástin á því og verður móttækileg fyrir nýju viðfangi (t.d. sál). Með þessu móti virðist skynsamlegt að líta á líkamsstigið sem eitt stig sem felur í sér fleiri þrep. Þegar talað er um einn, tvo og þrjá lík- ama í samantektinni má því frekar skilja það sem upprifjun á þessum mikilvægu þrepum.” Greiningu Moravcsiks má einnig nota sem vísbendingu um lausn á síðari vanda okkar um stigskiptinguna, þ.e. vandanum um hvort sáfln og lífshættirnir tilheyra einu eða tveimur stigum. Moravcsik greindi fimm þrep sem náðu yfir umfjöll- unina um líkama og svo sambærileg fimm þrep sem náðu yfir umfjöllunina um 10 Moravcsik 1972: 285-287. 11 Einnig hafa verið færð rök fyrir þvi að samantektin endurspegli viðfangsefni ræðnanna sex í Sam- drykkjunni. Sjá Foley 2010, Hahn 1985: 98-100 og Strauss 2001:237. Platon kann því að hafa aukið við fjölda líkamsstiganna til að þau passi við ræðurnar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.