Hugur - 01.06.2011, Side 92

Hugur - 01.06.2011, Side 92
90 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigrtður Þorgeirsdóttir að heimspekingar og fagurfræðingar fóru að vinna sig út úr þessari tvískiptingu á 19. og 20. öld og grafa undan þessum aðgreiningum hafa skapast forsendur fyrir því að ljá fegurð nýja merkingu. Afbygging á tvíhyggju sálar og líkama og hins háleita og hins fagra gerir okkur kleift að sigla fram hjá þeim skerjum sem fegurðarhugtakið hefur steytt á, en í listinni hefur það verið sú skoðun að fegurð sé listrænt léttvæg og í heimspekinni hefur það verið sú skoðun að fegurð sé lítið meira en það sem við eigum við þegar okkur finnst eitthvað vera ánægjulegt eða geðfellt.Tilgangur okkar með þessari umfjöllun er einmitt að leggja til að unnt sé að endurheimta hugtak um fegurð sem nái að henda reiður á því sem við meinum þegar við segjum eitthvað vera fagurt. Sú reynsla sem við höfum helst fyrir hug- skotssjónum er upplifún af landslagi sem við lýsum sem „fögru“ eða „fallegu". Hugtak okkar um fegurð byggir nauðsynlega á því að segja skilið við hugmynd um fegurð sem alfarið huglægri skynjun eða sem alfarið hlutlægum eiginleikum verks eða viðfangs skynjunar. Fegurðarreynsla og yrðingar á henni eru að okkar mati ævinlega reistar á samspili þess sem skynjar og þess sem er skynjað. Ein ástæða þess að við leitumst við að greina fegurðarhugtakið er sú hve léttvæg fegurð hefur verið fundin í umræðu um nýtingu á náttúru og umhverfisvernd. Sú röksemdafærsla að land beri að vemda fremur en nýta vegna fegurðar þess hefiir oft ekki verið tekin gild vegna þess að dómar um fegurð hafa verið hraktir sem huglægir dómar og afgreiddir sem einber tilfinningarök. Fegurð er ekki bara til- finningaleg skynjun sem hefur lítið með gildi náttúru að gera, heldur mikilvægur þáttur í reynslu af og tengslum við náttúrufyrirbæri og landslag. Umræða okkar um fegurð og merkingu hennar byggir því á greiningu á reynslu af náttúrufegurð, en sú reynsla á engu að síður ýmislegt sammerkt með upplifun af fegurð annarra fyrirbæra í listum og í manngerðu umhverfi okkar, jafnvel í mannlífinu sjálfu eins og þegar við segjum að einhver atburður hafi verið fallegur eða sé dæmi um fagurt mannlíf. Grunntilgáta oltkar er sú að fegurð sé reynsla (skynreynsla) og að hún sé upplifun af tengslum við eitthvað sem okkur þykir fallegt. Tengslin myndast vegna þess að okkur þykir mikið til einhvers koma, það vekur með okkur kenndir umhyggju og jafnvel væntumþykju. Að því leyti varpa hugmyndir okkar um hið fagra nýju ljósi á kenningar kantískrar heimspeki um að skynjun á hinu fagra sé laus við hagsmuni, eins og vikið verður síðar að. En hugum nú fyrst að vandkvæðum fegurðarhugtaksins, þ.e. nokkrum steinum sem þarf að ryðja úr vegi til þess að geta fjallað um fegurð sem þekkingarfræðilegt hugtak um skynjun fegurðar, skynjun sem segir okkur eitthvað um okkur sjálf og heiminn. Vandkvœðifegurbar I fyrsta lagi höfnum við þeirri hugmynd um fegurð sem gerir ráð fyrir að hún sé einungis í auga þess sem skynjar. Fegurð er samkvæmt þessu viðhorfi huglæg, persónuleg og afstæð og þess vegna er merkingarlaust að ræða um fegurð eða reyna að komast að „sannri" niðurstöðu um það hvað sé fallegt og hvað ekki. Hér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.