Hugur - 01.06.2011, Síða 92

Hugur - 01.06.2011, Síða 92
90 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigrtður Þorgeirsdóttir að heimspekingar og fagurfræðingar fóru að vinna sig út úr þessari tvískiptingu á 19. og 20. öld og grafa undan þessum aðgreiningum hafa skapast forsendur fyrir því að ljá fegurð nýja merkingu. Afbygging á tvíhyggju sálar og líkama og hins háleita og hins fagra gerir okkur kleift að sigla fram hjá þeim skerjum sem fegurðarhugtakið hefur steytt á, en í listinni hefur það verið sú skoðun að fegurð sé listrænt léttvæg og í heimspekinni hefur það verið sú skoðun að fegurð sé lítið meira en það sem við eigum við þegar okkur finnst eitthvað vera ánægjulegt eða geðfellt.Tilgangur okkar með þessari umfjöllun er einmitt að leggja til að unnt sé að endurheimta hugtak um fegurð sem nái að henda reiður á því sem við meinum þegar við segjum eitthvað vera fagurt. Sú reynsla sem við höfum helst fyrir hug- skotssjónum er upplifún af landslagi sem við lýsum sem „fögru“ eða „fallegu". Hugtak okkar um fegurð byggir nauðsynlega á því að segja skilið við hugmynd um fegurð sem alfarið huglægri skynjun eða sem alfarið hlutlægum eiginleikum verks eða viðfangs skynjunar. Fegurðarreynsla og yrðingar á henni eru að okkar mati ævinlega reistar á samspili þess sem skynjar og þess sem er skynjað. Ein ástæða þess að við leitumst við að greina fegurðarhugtakið er sú hve léttvæg fegurð hefur verið fundin í umræðu um nýtingu á náttúru og umhverfisvernd. Sú röksemdafærsla að land beri að vemda fremur en nýta vegna fegurðar þess hefiir oft ekki verið tekin gild vegna þess að dómar um fegurð hafa verið hraktir sem huglægir dómar og afgreiddir sem einber tilfinningarök. Fegurð er ekki bara til- finningaleg skynjun sem hefur lítið með gildi náttúru að gera, heldur mikilvægur þáttur í reynslu af og tengslum við náttúrufyrirbæri og landslag. Umræða okkar um fegurð og merkingu hennar byggir því á greiningu á reynslu af náttúrufegurð, en sú reynsla á engu að síður ýmislegt sammerkt með upplifun af fegurð annarra fyrirbæra í listum og í manngerðu umhverfi okkar, jafnvel í mannlífinu sjálfu eins og þegar við segjum að einhver atburður hafi verið fallegur eða sé dæmi um fagurt mannlíf. Grunntilgáta oltkar er sú að fegurð sé reynsla (skynreynsla) og að hún sé upplifun af tengslum við eitthvað sem okkur þykir fallegt. Tengslin myndast vegna þess að okkur þykir mikið til einhvers koma, það vekur með okkur kenndir umhyggju og jafnvel væntumþykju. Að því leyti varpa hugmyndir okkar um hið fagra nýju ljósi á kenningar kantískrar heimspeki um að skynjun á hinu fagra sé laus við hagsmuni, eins og vikið verður síðar að. En hugum nú fyrst að vandkvæðum fegurðarhugtaksins, þ.e. nokkrum steinum sem þarf að ryðja úr vegi til þess að geta fjallað um fegurð sem þekkingarfræðilegt hugtak um skynjun fegurðar, skynjun sem segir okkur eitthvað um okkur sjálf og heiminn. Vandkvœðifegurbar I fyrsta lagi höfnum við þeirri hugmynd um fegurð sem gerir ráð fyrir að hún sé einungis í auga þess sem skynjar. Fegurð er samkvæmt þessu viðhorfi huglæg, persónuleg og afstæð og þess vegna er merkingarlaust að ræða um fegurð eða reyna að komast að „sannri" niðurstöðu um það hvað sé fallegt og hvað ekki. Hér
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.