Hugur - 01.06.2011, Page 92

Hugur - 01.06.2011, Page 92
90 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigrtður Þorgeirsdóttir að heimspekingar og fagurfræðingar fóru að vinna sig út úr þessari tvískiptingu á 19. og 20. öld og grafa undan þessum aðgreiningum hafa skapast forsendur fyrir því að ljá fegurð nýja merkingu. Afbygging á tvíhyggju sálar og líkama og hins háleita og hins fagra gerir okkur kleift að sigla fram hjá þeim skerjum sem fegurðarhugtakið hefur steytt á, en í listinni hefur það verið sú skoðun að fegurð sé listrænt léttvæg og í heimspekinni hefur það verið sú skoðun að fegurð sé lítið meira en það sem við eigum við þegar okkur finnst eitthvað vera ánægjulegt eða geðfellt.Tilgangur okkar með þessari umfjöllun er einmitt að leggja til að unnt sé að endurheimta hugtak um fegurð sem nái að henda reiður á því sem við meinum þegar við segjum eitthvað vera fagurt. Sú reynsla sem við höfum helst fyrir hug- skotssjónum er upplifún af landslagi sem við lýsum sem „fögru“ eða „fallegu". Hugtak okkar um fegurð byggir nauðsynlega á því að segja skilið við hugmynd um fegurð sem alfarið huglægri skynjun eða sem alfarið hlutlægum eiginleikum verks eða viðfangs skynjunar. Fegurðarreynsla og yrðingar á henni eru að okkar mati ævinlega reistar á samspili þess sem skynjar og þess sem er skynjað. Ein ástæða þess að við leitumst við að greina fegurðarhugtakið er sú hve léttvæg fegurð hefur verið fundin í umræðu um nýtingu á náttúru og umhverfisvernd. Sú röksemdafærsla að land beri að vemda fremur en nýta vegna fegurðar þess hefiir oft ekki verið tekin gild vegna þess að dómar um fegurð hafa verið hraktir sem huglægir dómar og afgreiddir sem einber tilfinningarök. Fegurð er ekki bara til- finningaleg skynjun sem hefur lítið með gildi náttúru að gera, heldur mikilvægur þáttur í reynslu af og tengslum við náttúrufyrirbæri og landslag. Umræða okkar um fegurð og merkingu hennar byggir því á greiningu á reynslu af náttúrufegurð, en sú reynsla á engu að síður ýmislegt sammerkt með upplifun af fegurð annarra fyrirbæra í listum og í manngerðu umhverfi okkar, jafnvel í mannlífinu sjálfu eins og þegar við segjum að einhver atburður hafi verið fallegur eða sé dæmi um fagurt mannlíf. Grunntilgáta oltkar er sú að fegurð sé reynsla (skynreynsla) og að hún sé upplifun af tengslum við eitthvað sem okkur þykir fallegt. Tengslin myndast vegna þess að okkur þykir mikið til einhvers koma, það vekur með okkur kenndir umhyggju og jafnvel væntumþykju. Að því leyti varpa hugmyndir okkar um hið fagra nýju ljósi á kenningar kantískrar heimspeki um að skynjun á hinu fagra sé laus við hagsmuni, eins og vikið verður síðar að. En hugum nú fyrst að vandkvæðum fegurðarhugtaksins, þ.e. nokkrum steinum sem þarf að ryðja úr vegi til þess að geta fjallað um fegurð sem þekkingarfræðilegt hugtak um skynjun fegurðar, skynjun sem segir okkur eitthvað um okkur sjálf og heiminn. Vandkvœðifegurbar I fyrsta lagi höfnum við þeirri hugmynd um fegurð sem gerir ráð fyrir að hún sé einungis í auga þess sem skynjar. Fegurð er samkvæmt þessu viðhorfi huglæg, persónuleg og afstæð og þess vegna er merkingarlaust að ræða um fegurð eða reyna að komast að „sannri" niðurstöðu um það hvað sé fallegt og hvað ekki. Hér
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.