Hugur - 01.06.2011, Page 98

Hugur - 01.06.2011, Page 98
96 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigriður Þorgeirsdóttir (maður starir á svanina þar til þeir hverfa úr augsýn, finnur þörf fyrir að festa augnablikið á blað eða filmu, deila því með öðrum, halda því áfram á einhvern hátt). Þessa þrá eftir endurtekningu má einnig líta á sem þrá eftir því að dvelja í augnablikinu, löngun til þess að halda áfram að stara og leyfa viðfanginu að hafa áhrif á vitundina. Heimspekingar hafa oft lýst fegurð sem einhverju sem tekur á móti manni, eins og Elaine Scarry hefur bent á: „Það lyftist upp frá hlutlausum bakgrunninum eins og það komi fram til þess að bjóða þig velkomna - eins og það væri hannað til þess að henta skynjun þinni“.13 Það eiga sér sem sagt stað ein- hverskonar samskipti: Fegurð er ákall, hún kallar á athygli mína og þegar athyglin hlýðir kallinu býður fegurðin mig velkomna og veitir mér aðgang að viðfangi sínu - hún leyfir mér að opna skilningarvitin á þann hátt að viðfangið birtist mér í allri sinni eigin veru; vera þess óháð öllu öðru skín. Afmiðjun sjálfsins Nauðsynlegur fylgifiskur þessarar einföldu þrár eftir endurtekningu, því að opna sig fyrir og dvelja við fegurðaraugnablikið, er það sem Scarry kallar róttæka af- miðjun (e. radical de-centering)\ A augnablikinu sem við sjáum eitthvað fallegt, göngumst við undir rót- tæka af-miðjun. Fegurð, samkvæmt Simone Weil, krefst þess af okkur að við „gefum upp á bátinn ímyndaða stöðu okkar í miðjunni“ [...]. Þegar við mætum faUegum hlutum [...] virka þeir eins og litlar rifur í yfirborð heimsins sem draga okkur inn í stærra rými [...] eða þeir lyfta okkur, láta jörðina snúast fyrir neðan okkur um nokkra sentímetra, svo að þegar við lendum finnum við að við stöndum í annarskonar tengslum við heiminn en við gerðum áður. Það er ekki það að við hættum að standa í miðju heimsins, því við stóðum aldrei þar. Frekar hættum við jafnvel að standa í miðju okkar eigin heims. Við víkjum viljandi til hliðar fyrir því sem við stöndum frammi fyrir.14 Þessi lýsing gefur til kynna vitund sem vaknar um að við erum vegna þess að við erum hluti af stærri heild. Þegar við finnum samhljóm með þessari heild, af-miðjumst við er við verðum þess áskynja að mörk sjálfsins verða óljós vegna samruna við eitthvað meira og stærra en það. Scarry vitnar einnig í Iris Murdoch, en hún kallaði þessa af-miðjun sem fegurðarupplifunin skapar „af-sjálfun“ (e. un-selfing). Samkvæmt Murdoch er feg- urð „það augljósasta í umhverfi okkar sem kallar á ,af-sjálfun‘“.15 Um leið og þessi af-miðjun eða af-sjálfun á sér stað öðlumst við annarskonar aðgang að heiminum, því sem fyrir augu okkar (og önnur skilningarvit) ber. I stað þess að ég-ið sé miðj- 13 Scarry 2001: 24-25. Hún nefnir m.a. Hómer, Platon, Tómas af Akvínó, Plótínos og Dante sem dæmi um heimspekinga sem lýsa fegurð á þann hátt. 14 Sama rit: 111-112. 15 Sama rit: 113.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.