Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 98

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 98
96 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigriður Þorgeirsdóttir (maður starir á svanina þar til þeir hverfa úr augsýn, finnur þörf fyrir að festa augnablikið á blað eða filmu, deila því með öðrum, halda því áfram á einhvern hátt). Þessa þrá eftir endurtekningu má einnig líta á sem þrá eftir því að dvelja í augnablikinu, löngun til þess að halda áfram að stara og leyfa viðfanginu að hafa áhrif á vitundina. Heimspekingar hafa oft lýst fegurð sem einhverju sem tekur á móti manni, eins og Elaine Scarry hefur bent á: „Það lyftist upp frá hlutlausum bakgrunninum eins og það komi fram til þess að bjóða þig velkomna - eins og það væri hannað til þess að henta skynjun þinni“.13 Það eiga sér sem sagt stað ein- hverskonar samskipti: Fegurð er ákall, hún kallar á athygli mína og þegar athyglin hlýðir kallinu býður fegurðin mig velkomna og veitir mér aðgang að viðfangi sínu - hún leyfir mér að opna skilningarvitin á þann hátt að viðfangið birtist mér í allri sinni eigin veru; vera þess óháð öllu öðru skín. Afmiðjun sjálfsins Nauðsynlegur fylgifiskur þessarar einföldu þrár eftir endurtekningu, því að opna sig fyrir og dvelja við fegurðaraugnablikið, er það sem Scarry kallar róttæka af- miðjun (e. radical de-centering)\ A augnablikinu sem við sjáum eitthvað fallegt, göngumst við undir rót- tæka af-miðjun. Fegurð, samkvæmt Simone Weil, krefst þess af okkur að við „gefum upp á bátinn ímyndaða stöðu okkar í miðjunni“ [...]. Þegar við mætum faUegum hlutum [...] virka þeir eins og litlar rifur í yfirborð heimsins sem draga okkur inn í stærra rými [...] eða þeir lyfta okkur, láta jörðina snúast fyrir neðan okkur um nokkra sentímetra, svo að þegar við lendum finnum við að við stöndum í annarskonar tengslum við heiminn en við gerðum áður. Það er ekki það að við hættum að standa í miðju heimsins, því við stóðum aldrei þar. Frekar hættum við jafnvel að standa í miðju okkar eigin heims. Við víkjum viljandi til hliðar fyrir því sem við stöndum frammi fyrir.14 Þessi lýsing gefur til kynna vitund sem vaknar um að við erum vegna þess að við erum hluti af stærri heild. Þegar við finnum samhljóm með þessari heild, af-miðjumst við er við verðum þess áskynja að mörk sjálfsins verða óljós vegna samruna við eitthvað meira og stærra en það. Scarry vitnar einnig í Iris Murdoch, en hún kallaði þessa af-miðjun sem fegurðarupplifunin skapar „af-sjálfun“ (e. un-selfing). Samkvæmt Murdoch er feg- urð „það augljósasta í umhverfi okkar sem kallar á ,af-sjálfun‘“.15 Um leið og þessi af-miðjun eða af-sjálfun á sér stað öðlumst við annarskonar aðgang að heiminum, því sem fyrir augu okkar (og önnur skilningarvit) ber. I stað þess að ég-ið sé miðj- 13 Scarry 2001: 24-25. Hún nefnir m.a. Hómer, Platon, Tómas af Akvínó, Plótínos og Dante sem dæmi um heimspekinga sem lýsa fegurð á þann hátt. 14 Sama rit: 111-112. 15 Sama rit: 113.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.