Hugur - 01.06.2011, Side 100

Hugur - 01.06.2011, Side 100
98 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigríður Þorgeirsdóttir að slá því fram að fegurðin gæti bjargað heiminum. Þessir höfundar benda á mikilvægi fagurfræðilegs uppeldis og það ætti að kenna okkur að fegurð æfir okkur m.a. í því að setja eigið sjálf til hliðar og veita hinum eða hinu fulla athygli sem sjálfstæðri veru eða tilvist. Fegurðarreynsla er enn fremur eitthvað sem við leitumst við að upplifa aftur þannig að við förum ósjálfrátt að leita að fegurð í öllu og öllum. Er þá ekki hægt að læra af reynslunni af fegurð að bera virðingu fyrir allri þeirri fegurð sem við getum séð hvar sem við leitum ef við viljum: í annari manneskju, orðum hennar og athöfnum, í náttúrunni, í samfélaginu? Ef þessi skilningur á fegurð er hafður að leiðarljósi er Ijóst að hverju samfélagi og einstaklingi er líklega hollt að veita fegurð mun meiri athygli. Fegurð er ekki einungis uppspretta ánægju og hluti af hamingju manna. Fegurð getur hjálpað okkur að þróa með okkur dýpri siðferðisvitund (þótt hún ein og sér dugi ekki til), og hún getur einnig hjálpað okkur að skapa betri samfélög vegna þess hvað fagur- fræðilegir þættir hafa djúp áhrif á líðan okkar í amstri dagsins. I bók sinni Sensibility and Sense: TheAesthetic Transformation of the Human World gerir Arnold Berleant hið fagurfræðilega að kjarnanum í hugleiðingum sínum um mannlega tilvist.18 Að hans mati leikur hið fagurfræðilega mikilvægt hlutverk í allri mannlegri reynslu og í bókinni leitast hann við að varpa ljósi á merkingu og mikilvægi þessarar reynslu. Þessi útvíkkun fagurfræðilegrar slrynjunar með því að líta á hana sem vídd í margs konar skynjun tekur upp hina upprunalega merk- ingu gríska orðsins aisthesis. Hið fagurfræðilega er hrein og milliliðalaus skynjun okkar á veruleikanum, og slík skynjun er upphafspunktur allrar okkar þekkingar og gilda. Oll okkar gildi, siðferðileg, félagsleg og pólitísk, hafa samkvæmt þessum skilningi á aisthesis fagurfræðilegan undirtón vegna þess að upphaf allrar reynslu og hugsunar felst í beinni skynjun okkar á veruleikanum. Skynjun er auðvitað aldrei algerlega bein og milliliðalaus; hún rennur alltaf í gegnum margbreytilegar síur menningar og merkingar. En fagurfræðileg skynjun er eins hrein og skj'njun getur orðið vegna þess að á hinu fagurfræðilega augnabliki eru skilningarvit okkar algerlega opin íyrir því að skynja hlutina eins og þeir eru án nokkurrar vísunar til okkar eigin hagsmuna eða fyrirframgefnu hugmynda um þá. Þörf og þrá „Eigin hagsmunir“ vísa í samhengi þessarar fagurfræðilegu slrynjunar í beinar þarfir okkar sem við leitumst við að fullnægja. Þess vegna er nauðsynlegt að greina á milli fullnægju þarfa annars vegar og þrár hins vegar. Þráin eftir fegurð telst til hagsmuna að því leyti sem hún er liður í vellíðan og hamingju, en hún er ekki þörf í þrengri skilningi sem hefur meira með stjórn og eignarhald að gera. Þráin gefur sig einhverju öðru á vald, líka vegna þess að hún hrífst með og af því. Að því leyti er hún borin uppi af ást til hins fagra. Hugsanlega er það eini mögulegi tengiliður fagurfræði og siðfræði. Það er ekki fegurðin sjálf sem fær okkur til þess að reyna að gera heiminn betri, heldur upplifun af fegurð hans sem vekur 18 Berleant 2010.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.