Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 100

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 100
98 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigríður Þorgeirsdóttir að slá því fram að fegurðin gæti bjargað heiminum. Þessir höfundar benda á mikilvægi fagurfræðilegs uppeldis og það ætti að kenna okkur að fegurð æfir okkur m.a. í því að setja eigið sjálf til hliðar og veita hinum eða hinu fulla athygli sem sjálfstæðri veru eða tilvist. Fegurðarreynsla er enn fremur eitthvað sem við leitumst við að upplifa aftur þannig að við förum ósjálfrátt að leita að fegurð í öllu og öllum. Er þá ekki hægt að læra af reynslunni af fegurð að bera virðingu fyrir allri þeirri fegurð sem við getum séð hvar sem við leitum ef við viljum: í annari manneskju, orðum hennar og athöfnum, í náttúrunni, í samfélaginu? Ef þessi skilningur á fegurð er hafður að leiðarljósi er Ijóst að hverju samfélagi og einstaklingi er líklega hollt að veita fegurð mun meiri athygli. Fegurð er ekki einungis uppspretta ánægju og hluti af hamingju manna. Fegurð getur hjálpað okkur að þróa með okkur dýpri siðferðisvitund (þótt hún ein og sér dugi ekki til), og hún getur einnig hjálpað okkur að skapa betri samfélög vegna þess hvað fagur- fræðilegir þættir hafa djúp áhrif á líðan okkar í amstri dagsins. I bók sinni Sensibility and Sense: TheAesthetic Transformation of the Human World gerir Arnold Berleant hið fagurfræðilega að kjarnanum í hugleiðingum sínum um mannlega tilvist.18 Að hans mati leikur hið fagurfræðilega mikilvægt hlutverk í allri mannlegri reynslu og í bókinni leitast hann við að varpa ljósi á merkingu og mikilvægi þessarar reynslu. Þessi útvíkkun fagurfræðilegrar slrynjunar með því að líta á hana sem vídd í margs konar skynjun tekur upp hina upprunalega merk- ingu gríska orðsins aisthesis. Hið fagurfræðilega er hrein og milliliðalaus skynjun okkar á veruleikanum, og slík skynjun er upphafspunktur allrar okkar þekkingar og gilda. Oll okkar gildi, siðferðileg, félagsleg og pólitísk, hafa samkvæmt þessum skilningi á aisthesis fagurfræðilegan undirtón vegna þess að upphaf allrar reynslu og hugsunar felst í beinni skynjun okkar á veruleikanum. Skynjun er auðvitað aldrei algerlega bein og milliliðalaus; hún rennur alltaf í gegnum margbreytilegar síur menningar og merkingar. En fagurfræðileg skynjun er eins hrein og skj'njun getur orðið vegna þess að á hinu fagurfræðilega augnabliki eru skilningarvit okkar algerlega opin íyrir því að skynja hlutina eins og þeir eru án nokkurrar vísunar til okkar eigin hagsmuna eða fyrirframgefnu hugmynda um þá. Þörf og þrá „Eigin hagsmunir“ vísa í samhengi þessarar fagurfræðilegu slrynjunar í beinar þarfir okkar sem við leitumst við að fullnægja. Þess vegna er nauðsynlegt að greina á milli fullnægju þarfa annars vegar og þrár hins vegar. Þráin eftir fegurð telst til hagsmuna að því leyti sem hún er liður í vellíðan og hamingju, en hún er ekki þörf í þrengri skilningi sem hefur meira með stjórn og eignarhald að gera. Þráin gefur sig einhverju öðru á vald, líka vegna þess að hún hrífst með og af því. Að því leyti er hún borin uppi af ást til hins fagra. Hugsanlega er það eini mögulegi tengiliður fagurfræði og siðfræði. Það er ekki fegurðin sjálf sem fær okkur til þess að reyna að gera heiminn betri, heldur upplifun af fegurð hans sem vekur 18 Berleant 2010.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.