Hugur - 01.06.2011, Side 101

Hugur - 01.06.2011, Side 101
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 99 umhyggju fyrir lífi okkar í heiminum, eins og Páll Skúlason hefur fjallað um í bók sinni Hugleiðingar við Ofyfy.James Hillman kemst að áþekkri niðurstöðu. Hann spyr hvað geti hreyft þannig við okkur að við getum orðið áskynja og meðvituð um ástand vistkreppu og geti jafnframt hvatt okkur til dáða til að breyta lífi okkar til að bregðast við þessari kreppu. Er það siðferðileg skyldutilfinning í anda Kants, undrun yfir mikilleika náttúrunnar og virðing fyrir henni, eða jafnvel sektarkennd vegna ótta um að menn eyðileggi jörðina og eyði þannig sjálfum sér? Hillman kemst að þeirri niðurstöðu að það sé einungis ástin sem geti hvatt okkur til þess að breyta þeim viðhorfúm okkar til náttúrunnar sem hafi leitt til vistkreppu. „Að- eins ástin dugar til, þrá til heimsins" og að hans mati er ástleysi til heimsins rótin að vistkreppu samtímans.19 Fagurfrœði ogfyrirbærafræði Þessar hugmyndir um ást og tengsl byggja á reynslu af fegurð og þá erum við komin að tengslum milli fagurfræði og fyrirbærafræði. Berleant bendir á að fagur- fræði og fyrirbærafræði deili tveimur megináherslum: áherslunni á það að fresta öllum fyrirframgefnum viðhorfúm og skoðunum, og áherslunni á skynjunina. Þetta er einmitt það sem Merleau-Ponty benti á í skrifúm sínum um Cézanne og fleiri listamenn; fagurfræðileg nálgun Cézanne sem fólst í því að skynja bara til þess að skynja og reyna að festa einhverskonar hreina skynjun á veruleikanum á striga á margt sameiginlegt með fyrirbærafræðilegri nálgun. Bein skynreynsla af þessu tagi er þannig sú skynjun sem liggur öllu til grund- vallar, í henni felast frumstæðustu kynni okkar af veruleikanum, áður en við náum að hugtaka hann og mynda okkur skoðanir um hann. En þessi kynni, frumstæð sem þau eru, hafa áhrif á líðan okkar, og sú vellíðan eða vanh'ðan sem reynslan veitir okkur er einn helsti áhrifavaldur og drifkraftur hegðunar og breytni. Gæði skynreynslunnar verða á þennan hátt fyrsti og síðasti mælikvarðinn á velgengni samfélaga.20 Þannig tengir Berleant hið fagurfræðilega við hið félagslega: með því að benda á að það hvernig við skynjum umhverfi okkar, landslagið sem við dvelj- um í, hefur mikilvæg áhrif á hfsgæði okkar, hvort sem það er náttúrulegt landslag eða borgar/bæjarlandslag.21 Ef fegurð er það nafn sem við gefum upplifun af jákvæðum tengslum okkar við hvert annað og umhverfi okkar, ætti hún að gegna veigameira hlutverki þegar við tökum ákvarðanir um það hvernig aðstæður við sköpum í gegnum umhverfis- skipulag. Þar fyrir utan þarf að leggja áherslu á að það þurfi að þroska með fólki fegurðarskyn í skólum og uppeldi. Fegurð og ljótleiki eru ekki lengur skilgreind út frá yfirborðseiginleikum, heldur út frá þeim tengslum sem fagurfræðileg skynjun 19 Hillman 1998: 264. Hannah Arendt er þeirrar skoðunar að pólitísk kreppa einkennist af ástleysi til heimsins og að amor mundi sé leið til þess að vinna sig út úr henni og endurskapa vettvang stjórnmála. 20 Berleant 2010: 9-ro. 21 Slík ábending birtist raunar einnig í Evrópska landslagssáttmálanum, en þar er hugtakið landslag notað til þess að fanga þessa vídd mannlegrar reynslu og gilda.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.