Hugur - 01.06.2011, Síða 101

Hugur - 01.06.2011, Síða 101
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 99 umhyggju fyrir lífi okkar í heiminum, eins og Páll Skúlason hefur fjallað um í bók sinni Hugleiðingar við Ofyfy.James Hillman kemst að áþekkri niðurstöðu. Hann spyr hvað geti hreyft þannig við okkur að við getum orðið áskynja og meðvituð um ástand vistkreppu og geti jafnframt hvatt okkur til dáða til að breyta lífi okkar til að bregðast við þessari kreppu. Er það siðferðileg skyldutilfinning í anda Kants, undrun yfir mikilleika náttúrunnar og virðing fyrir henni, eða jafnvel sektarkennd vegna ótta um að menn eyðileggi jörðina og eyði þannig sjálfum sér? Hillman kemst að þeirri niðurstöðu að það sé einungis ástin sem geti hvatt okkur til þess að breyta þeim viðhorfúm okkar til náttúrunnar sem hafi leitt til vistkreppu. „Að- eins ástin dugar til, þrá til heimsins" og að hans mati er ástleysi til heimsins rótin að vistkreppu samtímans.19 Fagurfrœði ogfyrirbærafræði Þessar hugmyndir um ást og tengsl byggja á reynslu af fegurð og þá erum við komin að tengslum milli fagurfræði og fyrirbærafræði. Berleant bendir á að fagur- fræði og fyrirbærafræði deili tveimur megináherslum: áherslunni á það að fresta öllum fyrirframgefnum viðhorfúm og skoðunum, og áherslunni á skynjunina. Þetta er einmitt það sem Merleau-Ponty benti á í skrifúm sínum um Cézanne og fleiri listamenn; fagurfræðileg nálgun Cézanne sem fólst í því að skynja bara til þess að skynja og reyna að festa einhverskonar hreina skynjun á veruleikanum á striga á margt sameiginlegt með fyrirbærafræðilegri nálgun. Bein skynreynsla af þessu tagi er þannig sú skynjun sem liggur öllu til grund- vallar, í henni felast frumstæðustu kynni okkar af veruleikanum, áður en við náum að hugtaka hann og mynda okkur skoðanir um hann. En þessi kynni, frumstæð sem þau eru, hafa áhrif á líðan okkar, og sú vellíðan eða vanh'ðan sem reynslan veitir okkur er einn helsti áhrifavaldur og drifkraftur hegðunar og breytni. Gæði skynreynslunnar verða á þennan hátt fyrsti og síðasti mælikvarðinn á velgengni samfélaga.20 Þannig tengir Berleant hið fagurfræðilega við hið félagslega: með því að benda á að það hvernig við skynjum umhverfi okkar, landslagið sem við dvelj- um í, hefur mikilvæg áhrif á hfsgæði okkar, hvort sem það er náttúrulegt landslag eða borgar/bæjarlandslag.21 Ef fegurð er það nafn sem við gefum upplifun af jákvæðum tengslum okkar við hvert annað og umhverfi okkar, ætti hún að gegna veigameira hlutverki þegar við tökum ákvarðanir um það hvernig aðstæður við sköpum í gegnum umhverfis- skipulag. Þar fyrir utan þarf að leggja áherslu á að það þurfi að þroska með fólki fegurðarskyn í skólum og uppeldi. Fegurð og ljótleiki eru ekki lengur skilgreind út frá yfirborðseiginleikum, heldur út frá þeim tengslum sem fagurfræðileg skynjun 19 Hillman 1998: 264. Hannah Arendt er þeirrar skoðunar að pólitísk kreppa einkennist af ástleysi til heimsins og að amor mundi sé leið til þess að vinna sig út úr henni og endurskapa vettvang stjórnmála. 20 Berleant 2010: 9-ro. 21 Slík ábending birtist raunar einnig í Evrópska landslagssáttmálanum, en þar er hugtakið landslag notað til þess að fanga þessa vídd mannlegrar reynslu og gilda.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.