Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 101

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 101
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 99 umhyggju fyrir lífi okkar í heiminum, eins og Páll Skúlason hefur fjallað um í bók sinni Hugleiðingar við Ofyfy.James Hillman kemst að áþekkri niðurstöðu. Hann spyr hvað geti hreyft þannig við okkur að við getum orðið áskynja og meðvituð um ástand vistkreppu og geti jafnframt hvatt okkur til dáða til að breyta lífi okkar til að bregðast við þessari kreppu. Er það siðferðileg skyldutilfinning í anda Kants, undrun yfir mikilleika náttúrunnar og virðing fyrir henni, eða jafnvel sektarkennd vegna ótta um að menn eyðileggi jörðina og eyði þannig sjálfum sér? Hillman kemst að þeirri niðurstöðu að það sé einungis ástin sem geti hvatt okkur til þess að breyta þeim viðhorfúm okkar til náttúrunnar sem hafi leitt til vistkreppu. „Að- eins ástin dugar til, þrá til heimsins" og að hans mati er ástleysi til heimsins rótin að vistkreppu samtímans.19 Fagurfrœði ogfyrirbærafræði Þessar hugmyndir um ást og tengsl byggja á reynslu af fegurð og þá erum við komin að tengslum milli fagurfræði og fyrirbærafræði. Berleant bendir á að fagur- fræði og fyrirbærafræði deili tveimur megináherslum: áherslunni á það að fresta öllum fyrirframgefnum viðhorfúm og skoðunum, og áherslunni á skynjunina. Þetta er einmitt það sem Merleau-Ponty benti á í skrifúm sínum um Cézanne og fleiri listamenn; fagurfræðileg nálgun Cézanne sem fólst í því að skynja bara til þess að skynja og reyna að festa einhverskonar hreina skynjun á veruleikanum á striga á margt sameiginlegt með fyrirbærafræðilegri nálgun. Bein skynreynsla af þessu tagi er þannig sú skynjun sem liggur öllu til grund- vallar, í henni felast frumstæðustu kynni okkar af veruleikanum, áður en við náum að hugtaka hann og mynda okkur skoðanir um hann. En þessi kynni, frumstæð sem þau eru, hafa áhrif á líðan okkar, og sú vellíðan eða vanh'ðan sem reynslan veitir okkur er einn helsti áhrifavaldur og drifkraftur hegðunar og breytni. Gæði skynreynslunnar verða á þennan hátt fyrsti og síðasti mælikvarðinn á velgengni samfélaga.20 Þannig tengir Berleant hið fagurfræðilega við hið félagslega: með því að benda á að það hvernig við skynjum umhverfi okkar, landslagið sem við dvelj- um í, hefur mikilvæg áhrif á hfsgæði okkar, hvort sem það er náttúrulegt landslag eða borgar/bæjarlandslag.21 Ef fegurð er það nafn sem við gefum upplifun af jákvæðum tengslum okkar við hvert annað og umhverfi okkar, ætti hún að gegna veigameira hlutverki þegar við tökum ákvarðanir um það hvernig aðstæður við sköpum í gegnum umhverfis- skipulag. Þar fyrir utan þarf að leggja áherslu á að það þurfi að þroska með fólki fegurðarskyn í skólum og uppeldi. Fegurð og ljótleiki eru ekki lengur skilgreind út frá yfirborðseiginleikum, heldur út frá þeim tengslum sem fagurfræðileg skynjun 19 Hillman 1998: 264. Hannah Arendt er þeirrar skoðunar að pólitísk kreppa einkennist af ástleysi til heimsins og að amor mundi sé leið til þess að vinna sig út úr henni og endurskapa vettvang stjórnmála. 20 Berleant 2010: 9-ro. 21 Slík ábending birtist raunar einnig í Evrópska landslagssáttmálanum, en þar er hugtakið landslag notað til þess að fanga þessa vídd mannlegrar reynslu og gilda.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.