Hugur - 01.06.2011, Side 110

Hugur - 01.06.2011, Side 110
io8 Soren Kierkegaard stundlega og hinu eilífa, af frelsi og nauðsyn, í stuttu máli sagt samsetning. Sam- setning er tengsl tveggja þátta. Séð í þessu ljósi er manneskjan enn ekki sjálf. I tengslum tveggja þátta eru tengslin hið þriðja sem neikvæð eining, og þætt- irnir tveir eru í tengslum við tengslin, og í tengslum við sjálfstengslin; þannig er frá sjónarhorni sálarinnar samband sálar og líkama tengsl. Ef afstaðan aftur á móti er í afstöðu til sjálfs sín þá eru þessi tengsl hið jákvæða þriðja, og það er sjálfið. Slík tengsl sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra, eitthvert sjálf, hljóta annaðhvort að vera fastsett af sjálfum sér eða af einhverju öðru. Ef tengslin sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra eru fastsett af einhverju öðru, þá eru tengslin sannarlega hið þriðja en þessi tengsl, hið þriðja, eru að sama skapi í afstöðu til þess sem fastsetur tengslin í heild sinni. Þess konar afleidd, fastsett tengsl eru hið mannlega sjálf, tengsl sem eru í af- stöðu til þeirra sjálfra, og eru í afstöðu til þeirra sjálfra í tengslum við eitthvert annað. Af þeim sökum er hægt að tala um tvö form eiginlegrar örvæntingar. Ef hið mannlega sjálf hefði fastsett sjálft sig væri aðeins um eitt form að ræða: að vilja ekki vera eigið sjálf, að vilja losna undan eigin sjálfi, en örvænting yfir að vilja vera eigið sjálf væri ekki möguleg. Þessi forskrift er því birtingarmynd þess að tengslin í heild sinni (sjálfið) eru öðru háð, birtingarmynd þess að sjálfið getur ekki af sjálfsdáðum öðlast eða verið í jafnvægi og ró, en getur einungis í afstöðu til sjálfs sín verið í tengslum við það sem fastsetur tengslin í heild sinni. Já, því fer fjarri að þetta annað form örvæntingar (örvæntingin yfir að vilja vera eigið sjálf) feli aðeins í sér eina tegund af örvæntingu, að þá megi að lokum leysa alla örvænt- ingu upp og smætta hana í þessa tegund. Ef manneskja sem örvæntir, eins og hún skilur það, er meðvituð um eigin örvæntingu, talar ekki um hana léttúðlega, eins og eitthvað sem hún verður fyrir (hér um bil eins og sú sem fær aðsvif og talar líkt og í skynvillu um þyngsli í höfðinu eða um að eitthvað íþyngi sér o.s.frv., þessi þyngsli og þessi þrýstingur eru þó ekki útvortis heldur öfúgsnúin speglun þess sem býr innra með henni) - og vill nú af eigin rammleik og ein síns liðs aflétta örvæntingunni, þá örvæntir hún enn og grefur sig með allri sinni einskisnýtu áreynslu aðeins dýpra í örvæntingu. Misræmi örvæntingarinnar er ekki einfalt misræmi heldur misræmi í tengslum sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra og er fast- sett af einhverju öðru, þannig að ójafnvægið í þessum sjálfstengslum endurspeglar jafnframt sjálft sig óendanlega í tengslunum við þann mátt sem fastsetti það. Þetta er því sú forskrift sem lýsir ástandi sjálfsins þegar örvæntingunni er út- rýmt fullkomlega: í afstöðu til sjálfs sín og með því að vilja vera eigið sjálf byggir það sjálfljóst á grunni þess máttar sem fastsetti það.2 Kristian Guttesen pýddi 2 Sóttin banvœna kom út í Kaupmannahöfn 30. júh' 1849. Á titilblaðinu er tilgreindur höfundur Anti-Climacus nokkur, en það mun eitt af dulnefnum höfundar sem sagður er útgefandi verksins. Soren Kierkegaard, ævi hans og starfi, er gerð góð skil í inngöngum Lærdómsrita Hins íslenzka bókmenntafélags Uggs og ótta og Endurteiningarinnar (2000). Á næstunni stendur til að Sóttin banvœna komi út í sömu ritröð.Texti verksins er fyrirliggjandi á dönsku á eftirfarandi slóð: http:// sks.dk/SD/txt.xml.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.