Hugur - 01.06.2011, Síða 110

Hugur - 01.06.2011, Síða 110
io8 Soren Kierkegaard stundlega og hinu eilífa, af frelsi og nauðsyn, í stuttu máli sagt samsetning. Sam- setning er tengsl tveggja þátta. Séð í þessu ljósi er manneskjan enn ekki sjálf. I tengslum tveggja þátta eru tengslin hið þriðja sem neikvæð eining, og þætt- irnir tveir eru í tengslum við tengslin, og í tengslum við sjálfstengslin; þannig er frá sjónarhorni sálarinnar samband sálar og líkama tengsl. Ef afstaðan aftur á móti er í afstöðu til sjálfs sín þá eru þessi tengsl hið jákvæða þriðja, og það er sjálfið. Slík tengsl sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra, eitthvert sjálf, hljóta annaðhvort að vera fastsett af sjálfum sér eða af einhverju öðru. Ef tengslin sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra eru fastsett af einhverju öðru, þá eru tengslin sannarlega hið þriðja en þessi tengsl, hið þriðja, eru að sama skapi í afstöðu til þess sem fastsetur tengslin í heild sinni. Þess konar afleidd, fastsett tengsl eru hið mannlega sjálf, tengsl sem eru í af- stöðu til þeirra sjálfra, og eru í afstöðu til þeirra sjálfra í tengslum við eitthvert annað. Af þeim sökum er hægt að tala um tvö form eiginlegrar örvæntingar. Ef hið mannlega sjálf hefði fastsett sjálft sig væri aðeins um eitt form að ræða: að vilja ekki vera eigið sjálf, að vilja losna undan eigin sjálfi, en örvænting yfir að vilja vera eigið sjálf væri ekki möguleg. Þessi forskrift er því birtingarmynd þess að tengslin í heild sinni (sjálfið) eru öðru háð, birtingarmynd þess að sjálfið getur ekki af sjálfsdáðum öðlast eða verið í jafnvægi og ró, en getur einungis í afstöðu til sjálfs sín verið í tengslum við það sem fastsetur tengslin í heild sinni. Já, því fer fjarri að þetta annað form örvæntingar (örvæntingin yfir að vilja vera eigið sjálf) feli aðeins í sér eina tegund af örvæntingu, að þá megi að lokum leysa alla örvænt- ingu upp og smætta hana í þessa tegund. Ef manneskja sem örvæntir, eins og hún skilur það, er meðvituð um eigin örvæntingu, talar ekki um hana léttúðlega, eins og eitthvað sem hún verður fyrir (hér um bil eins og sú sem fær aðsvif og talar líkt og í skynvillu um þyngsli í höfðinu eða um að eitthvað íþyngi sér o.s.frv., þessi þyngsli og þessi þrýstingur eru þó ekki útvortis heldur öfúgsnúin speglun þess sem býr innra með henni) - og vill nú af eigin rammleik og ein síns liðs aflétta örvæntingunni, þá örvæntir hún enn og grefur sig með allri sinni einskisnýtu áreynslu aðeins dýpra í örvæntingu. Misræmi örvæntingarinnar er ekki einfalt misræmi heldur misræmi í tengslum sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra og er fast- sett af einhverju öðru, þannig að ójafnvægið í þessum sjálfstengslum endurspeglar jafnframt sjálft sig óendanlega í tengslunum við þann mátt sem fastsetti það. Þetta er því sú forskrift sem lýsir ástandi sjálfsins þegar örvæntingunni er út- rýmt fullkomlega: í afstöðu til sjálfs sín og með því að vilja vera eigið sjálf byggir það sjálfljóst á grunni þess máttar sem fastsetti það.2 Kristian Guttesen pýddi 2 Sóttin banvœna kom út í Kaupmannahöfn 30. júh' 1849. Á titilblaðinu er tilgreindur höfundur Anti-Climacus nokkur, en það mun eitt af dulnefnum höfundar sem sagður er útgefandi verksins. Soren Kierkegaard, ævi hans og starfi, er gerð góð skil í inngöngum Lærdómsrita Hins íslenzka bókmenntafélags Uggs og ótta og Endurteiningarinnar (2000). Á næstunni stendur til að Sóttin banvœna komi út í sömu ritröð.Texti verksins er fyrirliggjandi á dönsku á eftirfarandi slóð: http:// sks.dk/SD/txt.xml.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.