Hugur - 01.06.2011, Page 110

Hugur - 01.06.2011, Page 110
io8 Soren Kierkegaard stundlega og hinu eilífa, af frelsi og nauðsyn, í stuttu máli sagt samsetning. Sam- setning er tengsl tveggja þátta. Séð í þessu ljósi er manneskjan enn ekki sjálf. I tengslum tveggja þátta eru tengslin hið þriðja sem neikvæð eining, og þætt- irnir tveir eru í tengslum við tengslin, og í tengslum við sjálfstengslin; þannig er frá sjónarhorni sálarinnar samband sálar og líkama tengsl. Ef afstaðan aftur á móti er í afstöðu til sjálfs sín þá eru þessi tengsl hið jákvæða þriðja, og það er sjálfið. Slík tengsl sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra, eitthvert sjálf, hljóta annaðhvort að vera fastsett af sjálfum sér eða af einhverju öðru. Ef tengslin sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra eru fastsett af einhverju öðru, þá eru tengslin sannarlega hið þriðja en þessi tengsl, hið þriðja, eru að sama skapi í afstöðu til þess sem fastsetur tengslin í heild sinni. Þess konar afleidd, fastsett tengsl eru hið mannlega sjálf, tengsl sem eru í af- stöðu til þeirra sjálfra, og eru í afstöðu til þeirra sjálfra í tengslum við eitthvert annað. Af þeim sökum er hægt að tala um tvö form eiginlegrar örvæntingar. Ef hið mannlega sjálf hefði fastsett sjálft sig væri aðeins um eitt form að ræða: að vilja ekki vera eigið sjálf, að vilja losna undan eigin sjálfi, en örvænting yfir að vilja vera eigið sjálf væri ekki möguleg. Þessi forskrift er því birtingarmynd þess að tengslin í heild sinni (sjálfið) eru öðru háð, birtingarmynd þess að sjálfið getur ekki af sjálfsdáðum öðlast eða verið í jafnvægi og ró, en getur einungis í afstöðu til sjálfs sín verið í tengslum við það sem fastsetur tengslin í heild sinni. Já, því fer fjarri að þetta annað form örvæntingar (örvæntingin yfir að vilja vera eigið sjálf) feli aðeins í sér eina tegund af örvæntingu, að þá megi að lokum leysa alla örvænt- ingu upp og smætta hana í þessa tegund. Ef manneskja sem örvæntir, eins og hún skilur það, er meðvituð um eigin örvæntingu, talar ekki um hana léttúðlega, eins og eitthvað sem hún verður fyrir (hér um bil eins og sú sem fær aðsvif og talar líkt og í skynvillu um þyngsli í höfðinu eða um að eitthvað íþyngi sér o.s.frv., þessi þyngsli og þessi þrýstingur eru þó ekki útvortis heldur öfúgsnúin speglun þess sem býr innra með henni) - og vill nú af eigin rammleik og ein síns liðs aflétta örvæntingunni, þá örvæntir hún enn og grefur sig með allri sinni einskisnýtu áreynslu aðeins dýpra í örvæntingu. Misræmi örvæntingarinnar er ekki einfalt misræmi heldur misræmi í tengslum sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra og er fast- sett af einhverju öðru, þannig að ójafnvægið í þessum sjálfstengslum endurspeglar jafnframt sjálft sig óendanlega í tengslunum við þann mátt sem fastsetti það. Þetta er því sú forskrift sem lýsir ástandi sjálfsins þegar örvæntingunni er út- rýmt fullkomlega: í afstöðu til sjálfs sín og með því að vilja vera eigið sjálf byggir það sjálfljóst á grunni þess máttar sem fastsetti það.2 Kristian Guttesen pýddi 2 Sóttin banvœna kom út í Kaupmannahöfn 30. júh' 1849. Á titilblaðinu er tilgreindur höfundur Anti-Climacus nokkur, en það mun eitt af dulnefnum höfundar sem sagður er útgefandi verksins. Soren Kierkegaard, ævi hans og starfi, er gerð góð skil í inngöngum Lærdómsrita Hins íslenzka bókmenntafélags Uggs og ótta og Endurteiningarinnar (2000). Á næstunni stendur til að Sóttin banvœna komi út í sömu ritröð.Texti verksins er fyrirliggjandi á dönsku á eftirfarandi slóð: http:// sks.dk/SD/txt.xml.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.