Hugur - 01.06.2011, Side 112

Hugur - 01.06.2011, Side 112
IIO Martin Heidegger þeirra, að því sem er. Einmitt frá sjónarhóli vísindanna tekur ekkert svið öðrum fram, hvorki náttúran sögunni né öfugt. Engin vísindaleg aðferð skarar fram úr öðrum. Stærðfræðileg þekking er ekki agaðri en málvísindaleg og söguleg þekk- ing. Hún einkennist aðeins af meiri „nákvæmni", sem er ekki það sama og ögun. Að krefjast nákvæmni af sagnfræðinni gengi í berhögg við sjálfa hugmyndina um sérstaka ögun hugvísindanna. Veraldartengsl vísindanna, sem einkenna þau sem slík, láta þau leita að því sem er, í því augnamiði að rannsaka það, skilgreina og skýra, í samræmi við inntak þess og veruhátt. I vísindunum á sér stað - hugmynd- inni samkvæmt - nálgun við eðli allra hluta. Þessum sérstæðu veraldlegu tengslum við það sem er, er haldið uppi og stjórnað af sjálfvalinni afstöðu mannlegrar tilvistar. Að vísu beinist einnig ó- og forvís- indaleg vil og dul mannsins að því sem er. En það auðkennir vísindin að þau gefa á sinn hátt gagngert og alfarið hlutunum sjálfum fyrsta og síðasta orðið. Með því að gæta slíkrar hlutlægni í spurningum, skilgreiningum og skýringum gefa vísindin sig á sérkennilega takmarkaðan hátt á vald þess sem er, í því augnamiði að það opinberi sig sjálft. Þetta þjónandi hlutverk rannsókna og fræða verður að leiðandi, en jafnframt sérkennilega takmörkuðu afli í heild mannlegrar tilvistar. Þessi sérstöku veraldartengsl vísindanna og hið leiðandi hlutverk mannsins verða samt ekki skilin til fulls fyrr en við sjáum og grípum hvað er að verki í sh'kum ver- aldartengslum. Mannveran - ein vera meðal annarra - „leggur stund á vísindi". I þessari „ástundun" á sér stað hvorki meira né minna en innbrot einnar veru, sem kallast mannvera, inn í heild verunnar, með þeim hætti að í og með þessu innbroti brotnar það sem er upp sem það, sem það er og eins og það er. Þetta uppbrjótandi innbrot hjálpar á sinn hátt því sem er fyrst til sjálfs sín. Þetta þríeðli - veraldartengsl, afstaða, innbrot - gefur í rótareiningu sinni hinni vísindalegu tilvist leiftrandi einfaldleika og skerpu til-verunnar [Da-sein]. Ef við tileinkum okkur með vísvitandi hætti þessa vísindalegu til-veru, þá verðum við að segja: Heimstengslin beinast að því sem er - og engu öðru. Afstaðan lætur stjórnast af því sem er - og annars engu. Hið rannsakandi innbrot fæst við það sem er - og ekkert annað. En það furðulega er að einmitt þegar hin vísindalega mannvera hugar að því sem er henni eiginlegast, þá talar hún um eitthvað annað. Hún ætlar einungis að rannsaka það sem er og að öðru leyti - ekki neitt; aðeins það sem er og umfram það - ekki neitt; það eitt sem er og umfram það - ekki neitt. Hvað er með þessa neind? Er það tilviljun að við tökum ósjálfrátt svo til orða? Er þetta bara málvenja - og ekki neitt annað? En hvað varðar okkur um þessa neind? Vísindin hafna jú einmitt neindinni og afneita henni sem hinu einskisverða. Og þó, viðurkennum við ekki einmitt neind- ina þegar við afneitum henni með þessum hætti? En er hægt að tala um viður- kenningu þegar við viðurkennum ekki neitt? Kannski er þessi þræta ekki annað en tómt orðaskak. Þá verða vísindin að endurheimta alvöru sína og skýrleika með því að ítreka að þau fáist einungis við það sem er. Neind - hvað getur hún verið fyrir vísindunum annað en hryllingur og hugarburður? Hafi vísindin á réttu að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.