Hugur - 01.06.2011, Page 112

Hugur - 01.06.2011, Page 112
IIO Martin Heidegger þeirra, að því sem er. Einmitt frá sjónarhóli vísindanna tekur ekkert svið öðrum fram, hvorki náttúran sögunni né öfugt. Engin vísindaleg aðferð skarar fram úr öðrum. Stærðfræðileg þekking er ekki agaðri en málvísindaleg og söguleg þekk- ing. Hún einkennist aðeins af meiri „nákvæmni", sem er ekki það sama og ögun. Að krefjast nákvæmni af sagnfræðinni gengi í berhögg við sjálfa hugmyndina um sérstaka ögun hugvísindanna. Veraldartengsl vísindanna, sem einkenna þau sem slík, láta þau leita að því sem er, í því augnamiði að rannsaka það, skilgreina og skýra, í samræmi við inntak þess og veruhátt. I vísindunum á sér stað - hugmynd- inni samkvæmt - nálgun við eðli allra hluta. Þessum sérstæðu veraldlegu tengslum við það sem er, er haldið uppi og stjórnað af sjálfvalinni afstöðu mannlegrar tilvistar. Að vísu beinist einnig ó- og forvís- indaleg vil og dul mannsins að því sem er. En það auðkennir vísindin að þau gefa á sinn hátt gagngert og alfarið hlutunum sjálfum fyrsta og síðasta orðið. Með því að gæta slíkrar hlutlægni í spurningum, skilgreiningum og skýringum gefa vísindin sig á sérkennilega takmarkaðan hátt á vald þess sem er, í því augnamiði að það opinberi sig sjálft. Þetta þjónandi hlutverk rannsókna og fræða verður að leiðandi, en jafnframt sérkennilega takmörkuðu afli í heild mannlegrar tilvistar. Þessi sérstöku veraldartengsl vísindanna og hið leiðandi hlutverk mannsins verða samt ekki skilin til fulls fyrr en við sjáum og grípum hvað er að verki í sh'kum ver- aldartengslum. Mannveran - ein vera meðal annarra - „leggur stund á vísindi". I þessari „ástundun" á sér stað hvorki meira né minna en innbrot einnar veru, sem kallast mannvera, inn í heild verunnar, með þeim hætti að í og með þessu innbroti brotnar það sem er upp sem það, sem það er og eins og það er. Þetta uppbrjótandi innbrot hjálpar á sinn hátt því sem er fyrst til sjálfs sín. Þetta þríeðli - veraldartengsl, afstaða, innbrot - gefur í rótareiningu sinni hinni vísindalegu tilvist leiftrandi einfaldleika og skerpu til-verunnar [Da-sein]. Ef við tileinkum okkur með vísvitandi hætti þessa vísindalegu til-veru, þá verðum við að segja: Heimstengslin beinast að því sem er - og engu öðru. Afstaðan lætur stjórnast af því sem er - og annars engu. Hið rannsakandi innbrot fæst við það sem er - og ekkert annað. En það furðulega er að einmitt þegar hin vísindalega mannvera hugar að því sem er henni eiginlegast, þá talar hún um eitthvað annað. Hún ætlar einungis að rannsaka það sem er og að öðru leyti - ekki neitt; aðeins það sem er og umfram það - ekki neitt; það eitt sem er og umfram það - ekki neitt. Hvað er með þessa neind? Er það tilviljun að við tökum ósjálfrátt svo til orða? Er þetta bara málvenja - og ekki neitt annað? En hvað varðar okkur um þessa neind? Vísindin hafna jú einmitt neindinni og afneita henni sem hinu einskisverða. Og þó, viðurkennum við ekki einmitt neind- ina þegar við afneitum henni með þessum hætti? En er hægt að tala um viður- kenningu þegar við viðurkennum ekki neitt? Kannski er þessi þræta ekki annað en tómt orðaskak. Þá verða vísindin að endurheimta alvöru sína og skýrleika með því að ítreka að þau fáist einungis við það sem er. Neind - hvað getur hún verið fyrir vísindunum annað en hryllingur og hugarburður? Hafi vísindin á réttu að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.