Hugur - 01.06.2011, Síða 112

Hugur - 01.06.2011, Síða 112
IIO Martin Heidegger þeirra, að því sem er. Einmitt frá sjónarhóli vísindanna tekur ekkert svið öðrum fram, hvorki náttúran sögunni né öfugt. Engin vísindaleg aðferð skarar fram úr öðrum. Stærðfræðileg þekking er ekki agaðri en málvísindaleg og söguleg þekk- ing. Hún einkennist aðeins af meiri „nákvæmni", sem er ekki það sama og ögun. Að krefjast nákvæmni af sagnfræðinni gengi í berhögg við sjálfa hugmyndina um sérstaka ögun hugvísindanna. Veraldartengsl vísindanna, sem einkenna þau sem slík, láta þau leita að því sem er, í því augnamiði að rannsaka það, skilgreina og skýra, í samræmi við inntak þess og veruhátt. I vísindunum á sér stað - hugmynd- inni samkvæmt - nálgun við eðli allra hluta. Þessum sérstæðu veraldlegu tengslum við það sem er, er haldið uppi og stjórnað af sjálfvalinni afstöðu mannlegrar tilvistar. Að vísu beinist einnig ó- og forvís- indaleg vil og dul mannsins að því sem er. En það auðkennir vísindin að þau gefa á sinn hátt gagngert og alfarið hlutunum sjálfum fyrsta og síðasta orðið. Með því að gæta slíkrar hlutlægni í spurningum, skilgreiningum og skýringum gefa vísindin sig á sérkennilega takmarkaðan hátt á vald þess sem er, í því augnamiði að það opinberi sig sjálft. Þetta þjónandi hlutverk rannsókna og fræða verður að leiðandi, en jafnframt sérkennilega takmörkuðu afli í heild mannlegrar tilvistar. Þessi sérstöku veraldartengsl vísindanna og hið leiðandi hlutverk mannsins verða samt ekki skilin til fulls fyrr en við sjáum og grípum hvað er að verki í sh'kum ver- aldartengslum. Mannveran - ein vera meðal annarra - „leggur stund á vísindi". I þessari „ástundun" á sér stað hvorki meira né minna en innbrot einnar veru, sem kallast mannvera, inn í heild verunnar, með þeim hætti að í og með þessu innbroti brotnar það sem er upp sem það, sem það er og eins og það er. Þetta uppbrjótandi innbrot hjálpar á sinn hátt því sem er fyrst til sjálfs sín. Þetta þríeðli - veraldartengsl, afstaða, innbrot - gefur í rótareiningu sinni hinni vísindalegu tilvist leiftrandi einfaldleika og skerpu til-verunnar [Da-sein]. Ef við tileinkum okkur með vísvitandi hætti þessa vísindalegu til-veru, þá verðum við að segja: Heimstengslin beinast að því sem er - og engu öðru. Afstaðan lætur stjórnast af því sem er - og annars engu. Hið rannsakandi innbrot fæst við það sem er - og ekkert annað. En það furðulega er að einmitt þegar hin vísindalega mannvera hugar að því sem er henni eiginlegast, þá talar hún um eitthvað annað. Hún ætlar einungis að rannsaka það sem er og að öðru leyti - ekki neitt; aðeins það sem er og umfram það - ekki neitt; það eitt sem er og umfram það - ekki neitt. Hvað er með þessa neind? Er það tilviljun að við tökum ósjálfrátt svo til orða? Er þetta bara málvenja - og ekki neitt annað? En hvað varðar okkur um þessa neind? Vísindin hafna jú einmitt neindinni og afneita henni sem hinu einskisverða. Og þó, viðurkennum við ekki einmitt neind- ina þegar við afneitum henni með þessum hætti? En er hægt að tala um viður- kenningu þegar við viðurkennum ekki neitt? Kannski er þessi þræta ekki annað en tómt orðaskak. Þá verða vísindin að endurheimta alvöru sína og skýrleika með því að ítreka að þau fáist einungis við það sem er. Neind - hvað getur hún verið fyrir vísindunum annað en hryllingur og hugarburður? Hafi vísindin á réttu að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.