Hugur - 01.06.2011, Side 113

Hugur - 01.06.2011, Side 113
Hvað erfrumspeki? iii standa er aðeins eitt víst: Vísindin vilja ekki neitt um neindina vita. Þegar allt kemur til alls er þetta hinn vísindalega agaði skilningur á neindinni. Við vitum af henni, með því að vilja ekkert um hana, neindina, vita. Vísindin vilja ekki hafa neitt með neindina að gera. En hitt er jafnvíst: Þegar vísindin reyna að tjá sig um eigið eðli kalla þau á neindina sér til hjálpar. Þau notfæra sér það sem þau afneita. Hvaða mótsögn er þarna á ferðinni? Með því að íhuga núverandi tilvist okkar - sem vísindalega ákvarðaða - erum við lent í togstreitu. Fyrir tilstilli þessarar togstreitu hefur þegar vaknað spurning. Spurninguna þarf aðeins að færa í orð: Hvað með neindina? Ú,tfœrsla spurningarinnar Utfærsla spurningarinnar um neindina verður að setja okkur í þá stöðu að unnt verði að gefa svar, eða þá að ljóst verði að ómögulegt sé að svara henni. Neindin er viðurkennd. Vísindin afneita henni með yfirlætislegu afskiptaleysi sem því sem „ekki er til“. Engu að síður reynum við að spyrja eftir neindinni. Hvað er neindin? Fyrsta áhlaupið að þessari spurningu leiðir óðara nokkuð óvenjulegt í ljós. Með þessari spurningu gefum við okkur neindina fyrirfram sem eitthvað, sem „er“ svona og svona - sem eitthvað sem er. En neindin er einmitt alger andstæða þess sem er. Spurningin um neindina - hvað og hvernig hún, neindin, er - snýr því sem hún beinist að upp í andstæðu sína. Spurningin rænir sig sínu eigin viðfangi. A sama hátt eru líka öll svör við þessari spurningu, eðli hennar samkvæmt, ómöguleg. Því þau eru öll nauðsynlega föst í forminu: Neindin „er“ þetta og hitt. Þegar neindin á í hlut eru spurningar og svör jafn fáránleg í sjálfum sér. Af þessum sökum þarf ekki að koma til þess að vísindin vísi spurningunni á bug. Hin viðtekna frumregla hugsunarinnar, lögmálið um mótsögnina sem ber að forðast, hin almenna „rökfræði", greiðir þessari spurningu rothögg. Því ef hugs- unin, sem eðli sínu samkvæmt er alltaf hugsun um eitthvað, hugsaði um neindina, gengi hún í berhögg við sitt eigið eðli. Vegna þess að olckur er þannig meinað að gera neindina yfirleitt að viðfangs- efni, erum við komin að leiðarlokum með spurningu okkar um neindina - að því gefnu að í þessari spurningu fari „rökfræðin" með æðsta úrskurðarvald, að vitsmunirnir séu meðalið og hugsunin vegurinn til þess að öðlast upprunalegan skilning á neindinni og ráða mögulegri afhjúpun hennar. En er hægt að hrófla við alræði „rökfræðinnar"? Eru vitsmunirnir ekki raun- verulega herrar spurningarinnar um neindina? Við getum jú aðeins með þeirra hjálp skilgreint neindina og sett hana fram sem vanda, jafnvel þótt um sé að ræða vanda sem eyðir sjálfum sér. Því neindin er neitun á öllu sem er, hún beinlínis er ekld. Með þessu móti seljum við neindina undir ákvörðunarvald þess sem ekki er og þar með þess neitaða. En neitunin er, samkvæmt hinni ríkjandi og óspjöll- uðu kenningu „rökfræðinnar", sérstök vitsmunaleg aðgerð. Hvernig getum við þá viljað segja skilið við vitsmunina í spurningunni um neindina, hvað þá í spurning-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.