Hugur - 01.06.2011, Síða 113

Hugur - 01.06.2011, Síða 113
Hvað erfrumspeki? iii standa er aðeins eitt víst: Vísindin vilja ekki neitt um neindina vita. Þegar allt kemur til alls er þetta hinn vísindalega agaði skilningur á neindinni. Við vitum af henni, með því að vilja ekkert um hana, neindina, vita. Vísindin vilja ekki hafa neitt með neindina að gera. En hitt er jafnvíst: Þegar vísindin reyna að tjá sig um eigið eðli kalla þau á neindina sér til hjálpar. Þau notfæra sér það sem þau afneita. Hvaða mótsögn er þarna á ferðinni? Með því að íhuga núverandi tilvist okkar - sem vísindalega ákvarðaða - erum við lent í togstreitu. Fyrir tilstilli þessarar togstreitu hefur þegar vaknað spurning. Spurninguna þarf aðeins að færa í orð: Hvað með neindina? Ú,tfœrsla spurningarinnar Utfærsla spurningarinnar um neindina verður að setja okkur í þá stöðu að unnt verði að gefa svar, eða þá að ljóst verði að ómögulegt sé að svara henni. Neindin er viðurkennd. Vísindin afneita henni með yfirlætislegu afskiptaleysi sem því sem „ekki er til“. Engu að síður reynum við að spyrja eftir neindinni. Hvað er neindin? Fyrsta áhlaupið að þessari spurningu leiðir óðara nokkuð óvenjulegt í ljós. Með þessari spurningu gefum við okkur neindina fyrirfram sem eitthvað, sem „er“ svona og svona - sem eitthvað sem er. En neindin er einmitt alger andstæða þess sem er. Spurningin um neindina - hvað og hvernig hún, neindin, er - snýr því sem hún beinist að upp í andstæðu sína. Spurningin rænir sig sínu eigin viðfangi. A sama hátt eru líka öll svör við þessari spurningu, eðli hennar samkvæmt, ómöguleg. Því þau eru öll nauðsynlega föst í forminu: Neindin „er“ þetta og hitt. Þegar neindin á í hlut eru spurningar og svör jafn fáránleg í sjálfum sér. Af þessum sökum þarf ekki að koma til þess að vísindin vísi spurningunni á bug. Hin viðtekna frumregla hugsunarinnar, lögmálið um mótsögnina sem ber að forðast, hin almenna „rökfræði", greiðir þessari spurningu rothögg. Því ef hugs- unin, sem eðli sínu samkvæmt er alltaf hugsun um eitthvað, hugsaði um neindina, gengi hún í berhögg við sitt eigið eðli. Vegna þess að olckur er þannig meinað að gera neindina yfirleitt að viðfangs- efni, erum við komin að leiðarlokum með spurningu okkar um neindina - að því gefnu að í þessari spurningu fari „rökfræðin" með æðsta úrskurðarvald, að vitsmunirnir séu meðalið og hugsunin vegurinn til þess að öðlast upprunalegan skilning á neindinni og ráða mögulegri afhjúpun hennar. En er hægt að hrófla við alræði „rökfræðinnar"? Eru vitsmunirnir ekki raun- verulega herrar spurningarinnar um neindina? Við getum jú aðeins með þeirra hjálp skilgreint neindina og sett hana fram sem vanda, jafnvel þótt um sé að ræða vanda sem eyðir sjálfum sér. Því neindin er neitun á öllu sem er, hún beinlínis er ekld. Með þessu móti seljum við neindina undir ákvörðunarvald þess sem ekki er og þar með þess neitaða. En neitunin er, samkvæmt hinni ríkjandi og óspjöll- uðu kenningu „rökfræðinnar", sérstök vitsmunaleg aðgerð. Hvernig getum við þá viljað segja skilið við vitsmunina í spurningunni um neindina, hvað þá í spurning-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.