Hugur - 01.06.2011, Page 113

Hugur - 01.06.2011, Page 113
Hvað erfrumspeki? iii standa er aðeins eitt víst: Vísindin vilja ekki neitt um neindina vita. Þegar allt kemur til alls er þetta hinn vísindalega agaði skilningur á neindinni. Við vitum af henni, með því að vilja ekkert um hana, neindina, vita. Vísindin vilja ekki hafa neitt með neindina að gera. En hitt er jafnvíst: Þegar vísindin reyna að tjá sig um eigið eðli kalla þau á neindina sér til hjálpar. Þau notfæra sér það sem þau afneita. Hvaða mótsögn er þarna á ferðinni? Með því að íhuga núverandi tilvist okkar - sem vísindalega ákvarðaða - erum við lent í togstreitu. Fyrir tilstilli þessarar togstreitu hefur þegar vaknað spurning. Spurninguna þarf aðeins að færa í orð: Hvað með neindina? Ú,tfœrsla spurningarinnar Utfærsla spurningarinnar um neindina verður að setja okkur í þá stöðu að unnt verði að gefa svar, eða þá að ljóst verði að ómögulegt sé að svara henni. Neindin er viðurkennd. Vísindin afneita henni með yfirlætislegu afskiptaleysi sem því sem „ekki er til“. Engu að síður reynum við að spyrja eftir neindinni. Hvað er neindin? Fyrsta áhlaupið að þessari spurningu leiðir óðara nokkuð óvenjulegt í ljós. Með þessari spurningu gefum við okkur neindina fyrirfram sem eitthvað, sem „er“ svona og svona - sem eitthvað sem er. En neindin er einmitt alger andstæða þess sem er. Spurningin um neindina - hvað og hvernig hún, neindin, er - snýr því sem hún beinist að upp í andstæðu sína. Spurningin rænir sig sínu eigin viðfangi. A sama hátt eru líka öll svör við þessari spurningu, eðli hennar samkvæmt, ómöguleg. Því þau eru öll nauðsynlega föst í forminu: Neindin „er“ þetta og hitt. Þegar neindin á í hlut eru spurningar og svör jafn fáránleg í sjálfum sér. Af þessum sökum þarf ekki að koma til þess að vísindin vísi spurningunni á bug. Hin viðtekna frumregla hugsunarinnar, lögmálið um mótsögnina sem ber að forðast, hin almenna „rökfræði", greiðir þessari spurningu rothögg. Því ef hugs- unin, sem eðli sínu samkvæmt er alltaf hugsun um eitthvað, hugsaði um neindina, gengi hún í berhögg við sitt eigið eðli. Vegna þess að olckur er þannig meinað að gera neindina yfirleitt að viðfangs- efni, erum við komin að leiðarlokum með spurningu okkar um neindina - að því gefnu að í þessari spurningu fari „rökfræðin" með æðsta úrskurðarvald, að vitsmunirnir séu meðalið og hugsunin vegurinn til þess að öðlast upprunalegan skilning á neindinni og ráða mögulegri afhjúpun hennar. En er hægt að hrófla við alræði „rökfræðinnar"? Eru vitsmunirnir ekki raun- verulega herrar spurningarinnar um neindina? Við getum jú aðeins með þeirra hjálp skilgreint neindina og sett hana fram sem vanda, jafnvel þótt um sé að ræða vanda sem eyðir sjálfum sér. Því neindin er neitun á öllu sem er, hún beinlínis er ekld. Með þessu móti seljum við neindina undir ákvörðunarvald þess sem ekki er og þar með þess neitaða. En neitunin er, samkvæmt hinni ríkjandi og óspjöll- uðu kenningu „rökfræðinnar", sérstök vitsmunaleg aðgerð. Hvernig getum við þá viljað segja skilið við vitsmunina í spurningunni um neindina, hvað þá í spurning-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.