Hugur - 01.06.2011, Síða 118

Hugur - 01.06.2011, Síða 118
ii6 Martin Heidegger hlutur né yfirleitt nokkuð sem er. Neindin kemur hvorki fyrir ein og sér né til hliðar við það sem er, sem hún hengir sig svo að segja við. Neindin gerir opin- berun verunnar sem slíka mögulega fyrir mannlega tilveru. Neindin er ekki fyrst andheiti þess sem er, heldur tilheyrir hún upprunalega eðlinu sjálfu. I veru þess sem er á sér stað neindun neindarinnar. En nú er mál að hreyfa andmælum sem hafa verið látin bíða alltof lengi. Ef tilveran getur einungis tengst því sem er, verið til sem sagt, með því að halda sér út í neindina, og ef upprunaleg opinberun neindarinnar á sér aðeins stað í angist- inni, verðum við þá ekki stöðugt að svífa í þessari angist til þess að geta yfirleitt verið til? Og höfúm við ekki sjálf játað að þessi upprunalega angist sé sjaldgæf? Umfram allt erum við jú öll til og umgöngumst það sem við erum ekki sjálf og það sem við erum sjálf - án þessarar angistar. Er hún ekki handahófskenndur tilbúningur og neindin, sem henni er eignuð, hreinar ýkjur? En hvað merkir: Þessi upprunalega angist á sér aðeins stað á fágætum augna- blikum? Ekkert annað en: Neindin er okkur vanalega hulin í uppruna sínum. Hvers vegna? Vegna þess að við töpum okkur á ákveðinn hátt gersamlega í því sem er. Því meira sem við snúum okkur að því sem er í amstri okkar, því minna látum við það hverfa frá sem slíkt, því meira snúum við okkur frá neindinni. En þeim mun öruggar þröngvum við sjálfum okkur upp á almennt yfirborð tilver- unnar. Og samt er þetta stöðuga, en þó tvíræða hvarf frá neindinni, innan ákveðinna marka í samræmi við innsta eðli þess. Hún - neindin í neindun sinni - vísar okkur einmitt á það sem er. Neindin neindar án afláts, án þess að við, með því viti sem við hrærumst daglega í, vitum eiginlega um þennan atburð. Hvað er skýrari vitnisburður um stöðuga og útbreidda, en dulda, opinberun neindarinnar í tilveru okkar en neitunin? Hún getur samt engan veginn af sér ekkið, svo að segja til þess að lauma því inn á milli hins gefna, sem tæki til að- greiningar og til að mynda andstæður. Hvernig ætti líka neitunin að leiða af sér ekkið, þar sem hún getur jú aðeins neitað ef eitthvað neitanlegt er þegar fyrir hendi? Hvernig ætti að vera hægt að uppgötva eitthvað neitunarbært og neit- unarskylt sem eitthvað neitunarlegt, ef öll hugsun sem slík horfði ekki þegar fram á ekkið? En ekkið getur aðeins opinberast ef hulunni er svipt af uppruna þess, neindun neindarinnar yfirhöfuð og þar með neindinni sjálfri. Ekkið er ekki afsprengi neitunarinnar, heldur grundvallast neitunin á ekkinu, sem sprettur af neindun neindarinnar. En neitunin er einnig aðeins einn neindunarháttur, þ.e. háttur sem er þegar grundvallaður í neindun neindarinnar. Þar með hefur ofangreind tilgáta verið sönnuð í megindráttum: Neindin er uppruni neitunarinnar, ekki öfugt. Ef veldi vitsmunanna á sviði spurninganna um neind og veru hefur þannig verið brotið á bak aftur, þá eru þar með einnig örlög alræðis „rökfræðinnar“ innan heimspekinnar ráðin. Sjálf hugmynd „röltfræðinn- ar“ leysist upp í hringiðu upprunalegri spurnar. Hversu oft og á hversu marga vegu sem neitunin - sögð eða ósögð - gegnsýrir alla hugsun, er hún samt ekki ein fiillgilt vitni um opinberun neindarinnar, sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.