Hugur - 01.06.2011, Page 120

Hugur - 01.06.2011, Page 120
n8 Martin Heidegger Frá fornu fari hefur frumspekin kveðið sér hljóðs með setningu sem vissulega er margræð: ex nihilo nihilfit, úr engu verður ekkert. Þótt neindin sjálf verði aldrei að eiginlegu vandamáli þegar fjallað er um þessa setningu, þá færir hún þó, í samræmi við viðhorfið til neindarinnar hverju sinni, hinn ríkjandi grundvallarsldlning á því sem er í orð. Hin forna frumspeki skilur neindina í merkingu þess sem ekki er, þ.e. sem ómótað efni sem sjálft getur ekki tekið á sig svipmót (eidos) þess sem er. Það sem er, er hin sjálfskapaði skapnaður, sem sýnir sig sem slíkur í mynd (ásýnd). Uppruni, réttmæti og takmörk þessarar hugmyndar um veruna eru jafn lítið rædd og neindin sjálf. Kristin kenning afneitar aftur á móti sannleika setningarinnar ex nihilo nihilfit, og gefur þar með neindinni breytta merkingu sem algerri fjarveru þess sem er utan guðs: ex nihilo fit - ens creatum. Neindin verður nú að andheiti við það sem eiginlega er, við summum ens, að guði sem ens increatum. Einnig hér gefur útlegging neindarinnar vísbendingu um grundvallarskilninginn á því sem er. Hin frumspekilega umfjöllun um það sem er heldur sig samt á sama plani og spurningin um neindina. Spurningarnar um veruna og neindina sem slíkar Uggja báðar niðri. Þess vegna er enginn gaumur gefinn að þeim vanda, að ef guð skapar úr neindinni, þá hlýtur einmitt hann að geta tengst neindinni. En ef guð er guð, þá getur hann ekki kannast við neindina, ef hið „algera" á að útiloka allt neikvætt á annað borð. Þessi grófa sögulega upprifjun sýnir neindina sem andhugtak við það sem er í eiginlegum skilnigi, þ.e. sem neitun þess. En jafnharðan og neindin verður með einhverjum hætti að vandamáli, fær þessi andstæða ekki aðeins skýrari merkingu heldur vaknan fýrst hin eiginlega frumspekilega spurning um veru þess sem er. Neindin er þá eldd lengur hin óalcveðna andstæða þess sem er, heldur afhjúpar hún sig sem tilheyrandi veru þess sem er. „Hrein vera og hrein neind eru sem sagt það sama.“ Þessi setning Hegels (Wis- senschaft derLogik, I. bók, WWIII, bls. 74) á fullan rétt á sér. Vera og neind heyra saman, en ekki vegna þess ,að báðar - séð út frá hugsunarhugtaki Hegels - eru jafn óskilgreindar og ómiðlaðar -, heldur sökum þess að veran sjálf er í eðli sínu endanleg og opinberar sig aðeins í yfirstigi tilverunnar sem er haldið út í neind- ina. Ef spurningin um veruna sem slíka er á annað borð hin alltumlykjandi spurn- ing frumspekinnar, þá reynist spurningin um neindina vera af því tagi að hún umvefur heild frumspekinnar. En spurningin um neindina spannar um leið heild frumspekinnar að svo miklu leyti sem hún neyðir okkur til að standa frammi fyrir vandanum um uppruna neitunarinnar, þ.e. í raun frammi fyrir ákvörðuninni um réttmæti drottnunar „rökfræðinnar" í frumspekinni. Gamla setningin ex nihilo nihilfit öðlast þá aðra merkingu, sem varðar veru- vandann og hljóðar svo: ex nihilo omne ens qua ensfit. I neind tilverunnar kemur það sem er í heild fyrst til sjálfs sín eins og því er eiginlegt, þ.e. á endanlegan hátt. Hvernig hefur þá spurningin um neindina, ef hún er frumspekileg, sett spyrjandi tilveru okkar í spurn? Við lýsum tilveru okkar, eins og við upplifum hana hér og nú, með því að segja að hún sé ákvörðuð af vísindunum. Ef tilvera okkar, ákvörðuð
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.