Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 120

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 120
n8 Martin Heidegger Frá fornu fari hefur frumspekin kveðið sér hljóðs með setningu sem vissulega er margræð: ex nihilo nihilfit, úr engu verður ekkert. Þótt neindin sjálf verði aldrei að eiginlegu vandamáli þegar fjallað er um þessa setningu, þá færir hún þó, í samræmi við viðhorfið til neindarinnar hverju sinni, hinn ríkjandi grundvallarsldlning á því sem er í orð. Hin forna frumspeki skilur neindina í merkingu þess sem ekki er, þ.e. sem ómótað efni sem sjálft getur ekki tekið á sig svipmót (eidos) þess sem er. Það sem er, er hin sjálfskapaði skapnaður, sem sýnir sig sem slíkur í mynd (ásýnd). Uppruni, réttmæti og takmörk þessarar hugmyndar um veruna eru jafn lítið rædd og neindin sjálf. Kristin kenning afneitar aftur á móti sannleika setningarinnar ex nihilo nihilfit, og gefur þar með neindinni breytta merkingu sem algerri fjarveru þess sem er utan guðs: ex nihilo fit - ens creatum. Neindin verður nú að andheiti við það sem eiginlega er, við summum ens, að guði sem ens increatum. Einnig hér gefur útlegging neindarinnar vísbendingu um grundvallarskilninginn á því sem er. Hin frumspekilega umfjöllun um það sem er heldur sig samt á sama plani og spurningin um neindina. Spurningarnar um veruna og neindina sem slíkar Uggja báðar niðri. Þess vegna er enginn gaumur gefinn að þeim vanda, að ef guð skapar úr neindinni, þá hlýtur einmitt hann að geta tengst neindinni. En ef guð er guð, þá getur hann ekki kannast við neindina, ef hið „algera" á að útiloka allt neikvætt á annað borð. Þessi grófa sögulega upprifjun sýnir neindina sem andhugtak við það sem er í eiginlegum skilnigi, þ.e. sem neitun þess. En jafnharðan og neindin verður með einhverjum hætti að vandamáli, fær þessi andstæða ekki aðeins skýrari merkingu heldur vaknan fýrst hin eiginlega frumspekilega spurning um veru þess sem er. Neindin er þá eldd lengur hin óalcveðna andstæða þess sem er, heldur afhjúpar hún sig sem tilheyrandi veru þess sem er. „Hrein vera og hrein neind eru sem sagt það sama.“ Þessi setning Hegels (Wis- senschaft derLogik, I. bók, WWIII, bls. 74) á fullan rétt á sér. Vera og neind heyra saman, en ekki vegna þess ,að báðar - séð út frá hugsunarhugtaki Hegels - eru jafn óskilgreindar og ómiðlaðar -, heldur sökum þess að veran sjálf er í eðli sínu endanleg og opinberar sig aðeins í yfirstigi tilverunnar sem er haldið út í neind- ina. Ef spurningin um veruna sem slíka er á annað borð hin alltumlykjandi spurn- ing frumspekinnar, þá reynist spurningin um neindina vera af því tagi að hún umvefur heild frumspekinnar. En spurningin um neindina spannar um leið heild frumspekinnar að svo miklu leyti sem hún neyðir okkur til að standa frammi fyrir vandanum um uppruna neitunarinnar, þ.e. í raun frammi fyrir ákvörðuninni um réttmæti drottnunar „rökfræðinnar" í frumspekinni. Gamla setningin ex nihilo nihilfit öðlast þá aðra merkingu, sem varðar veru- vandann og hljóðar svo: ex nihilo omne ens qua ensfit. I neind tilverunnar kemur það sem er í heild fyrst til sjálfs sín eins og því er eiginlegt, þ.e. á endanlegan hátt. Hvernig hefur þá spurningin um neindina, ef hún er frumspekileg, sett spyrjandi tilveru okkar í spurn? Við lýsum tilveru okkar, eins og við upplifum hana hér og nú, með því að segja að hún sé ákvörðuð af vísindunum. Ef tilvera okkar, ákvörðuð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.