Hugur - 01.06.2011, Page 121

Hugur - 01.06.2011, Page 121
Hvað erfrumspeki? 119 með þessum hætti, er dregin inn í spurninguna um neindina, þá hlýtur hún að vera orðin að vanda fyrir tilstilli spurningarinnar. Einfaldleiki og skerpa hinnar vísindalegu tilveru felst í því að hún beinir atferli sínu með sérstökum hætti að því sem er og einungis að því. Vísindin vilja varpa neindinni fyrir róða á yfirlætislegan hátt. Nú verður aftur á móti ljóst með spurn- ingunni um neindina, að þessi vísindalega tilvera er aðeins möguleg ef hún heldur sér þegar út í neindina. Hún skilur fyrst sjálfa sig í því, sem hún er, ef hún varp- ar ekki neindinni fyrir róða. Meint skarpskyggni og yfirburðir vísindanna verða hlægileg ef þau taka neindina ekki alvarlega. Aðeins vegna þess að neindin er opinber geta vísindin gert það sem er að viðfangsefni rannsókna. Aðeins ef tilvist vísindanna kemur úr frumspekinni, geta þau í sífellu endurheimt eðlislægt hlut- verlt sitt, sem er ekki fólgið í söfnun og flokkun upplýsinga, heldur í síendurtek- inni afhjúpun heildarsviðs sannleikans í náttúrunni og sögunni. Einungis vegna þess að neindin er opinber í grunni tilverunnar, getur hinn fullkomni framandleiki þess sem er komið yfir okkur. Aðeins ef framandleiki þess sem er þjarmar að okkur, vekur það og dregur að sér undrunina. Aðeins á grundvelli undrunarinnar - þ.e. opinberunar neindarinnar - fæðist spurningin „hvers vegna?“. Aðeins vegna þess að þetta „hvers vegna“ er mögulegt sem sh'kt, erum við fær um að spyrja á ákveðinn hátt um rök og getum rökstutt. Aðeins vegna þess að við getum spurt og rökstutt, eru örlög rannsakandans lögð í hendur tilvistar okkar. Spurningin um neindina setur okkur - spyrjendurna - sjálfa í spurn. Hún er frumspekileg. Mannleg tilvera getur aðeins beint atferli sínu að því sem er, ef hún heldur sér út í neindina. Stigið út yfir það sem er gerist í eðli tilverunnar. Þetta yfirstig er einmitt frumspekin sjálf. I þvf felst: Frumspekin tilheyrir „náttúru mannsins". Hún er hvorki grein innan skólaheimspekinnar né vettvangur tilviljanakenndra hugdetta. Frumspekin er grundvallaratburður í tilverunni. Hún er sjálf tilveran. Vegna þess að sannleikur frumspekinnar býr í þessum botnlausa grunni, er næsti nágranni hennar hin veglausa villa, sem sætir stöðugt færis. Af þessum sökum kemst engin vísindaleg ögun í hálfkvisti við alvöru frumspeldnnar. Heimspekina er aldrei hægt að mæla með mælistiku hugmyndar vísindanna. Ef við höfum raunverulega spurt spurningarinnar um neindina, þá höfum við ekki leitt okkur frumspekina fyrir sjónir utanfrá. Við höfúm ekki heldur „sett okkur inn í hana“. Við getum alls ekld sett okkur inn í hana, vegna þess að við - svo framarlega sem við erum til - stöndum ávallt þegar inni í henni. Physei gar, 0 phile, ensti tisphilosophia te tou andros dianoia (Platon, Faídros 2793.). Svo lengi sem maðurinn er til, gerist á vissan hátt heimspeki. Heimspeki - sem við nefnum svo - er gangsetning frumspekinnar, sem kemur henni til sjálfrar sín og sinna sérstöku verkefna. Heimspekin fer aðeins í gang við einkennilegt stökk eigin tilvistar inn í grundvallarmöguleika tilverunnar í heild. Fyrir þetta stökk skiptir sköpum að skapa fyrst rými fyrir það sem er í heild og síðan að sleppa sér lausum í neindina, þ.e. að losna undan hjáguðunum sem hver og einn á sér og er vanur að laumast
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.