Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 121

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 121
Hvað erfrumspeki? 119 með þessum hætti, er dregin inn í spurninguna um neindina, þá hlýtur hún að vera orðin að vanda fyrir tilstilli spurningarinnar. Einfaldleiki og skerpa hinnar vísindalegu tilveru felst í því að hún beinir atferli sínu með sérstökum hætti að því sem er og einungis að því. Vísindin vilja varpa neindinni fyrir róða á yfirlætislegan hátt. Nú verður aftur á móti ljóst með spurn- ingunni um neindina, að þessi vísindalega tilvera er aðeins möguleg ef hún heldur sér þegar út í neindina. Hún skilur fyrst sjálfa sig í því, sem hún er, ef hún varp- ar ekki neindinni fyrir róða. Meint skarpskyggni og yfirburðir vísindanna verða hlægileg ef þau taka neindina ekki alvarlega. Aðeins vegna þess að neindin er opinber geta vísindin gert það sem er að viðfangsefni rannsókna. Aðeins ef tilvist vísindanna kemur úr frumspekinni, geta þau í sífellu endurheimt eðlislægt hlut- verlt sitt, sem er ekki fólgið í söfnun og flokkun upplýsinga, heldur í síendurtek- inni afhjúpun heildarsviðs sannleikans í náttúrunni og sögunni. Einungis vegna þess að neindin er opinber í grunni tilverunnar, getur hinn fullkomni framandleiki þess sem er komið yfir okkur. Aðeins ef framandleiki þess sem er þjarmar að okkur, vekur það og dregur að sér undrunina. Aðeins á grundvelli undrunarinnar - þ.e. opinberunar neindarinnar - fæðist spurningin „hvers vegna?“. Aðeins vegna þess að þetta „hvers vegna“ er mögulegt sem sh'kt, erum við fær um að spyrja á ákveðinn hátt um rök og getum rökstutt. Aðeins vegna þess að við getum spurt og rökstutt, eru örlög rannsakandans lögð í hendur tilvistar okkar. Spurningin um neindina setur okkur - spyrjendurna - sjálfa í spurn. Hún er frumspekileg. Mannleg tilvera getur aðeins beint atferli sínu að því sem er, ef hún heldur sér út í neindina. Stigið út yfir það sem er gerist í eðli tilverunnar. Þetta yfirstig er einmitt frumspekin sjálf. I þvf felst: Frumspekin tilheyrir „náttúru mannsins". Hún er hvorki grein innan skólaheimspekinnar né vettvangur tilviljanakenndra hugdetta. Frumspekin er grundvallaratburður í tilverunni. Hún er sjálf tilveran. Vegna þess að sannleikur frumspekinnar býr í þessum botnlausa grunni, er næsti nágranni hennar hin veglausa villa, sem sætir stöðugt færis. Af þessum sökum kemst engin vísindaleg ögun í hálfkvisti við alvöru frumspeldnnar. Heimspekina er aldrei hægt að mæla með mælistiku hugmyndar vísindanna. Ef við höfum raunverulega spurt spurningarinnar um neindina, þá höfum við ekki leitt okkur frumspekina fyrir sjónir utanfrá. Við höfúm ekki heldur „sett okkur inn í hana“. Við getum alls ekld sett okkur inn í hana, vegna þess að við - svo framarlega sem við erum til - stöndum ávallt þegar inni í henni. Physei gar, 0 phile, ensti tisphilosophia te tou andros dianoia (Platon, Faídros 2793.). Svo lengi sem maðurinn er til, gerist á vissan hátt heimspeki. Heimspeki - sem við nefnum svo - er gangsetning frumspekinnar, sem kemur henni til sjálfrar sín og sinna sérstöku verkefna. Heimspekin fer aðeins í gang við einkennilegt stökk eigin tilvistar inn í grundvallarmöguleika tilverunnar í heild. Fyrir þetta stökk skiptir sköpum að skapa fyrst rými fyrir það sem er í heild og síðan að sleppa sér lausum í neindina, þ.e. að losna undan hjáguðunum sem hver og einn á sér og er vanur að laumast
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.