Hugur - 01.06.2011, Side 142

Hugur - 01.06.2011, Side 142
140 Ritdómar við rannsóknir á dauða og fæðingu. Benda þær á að hugtökin „margræðni“,„tvíræðni“ og „þversögn" bjóði upp á hugtakakerfi sem geti nýst við að tala um þessa flóknu viðburði lífsins. Umfjöllunarefni bókarinnar er, eins og titillinn ber með sér, upphaf og endalok lífsins frá sjónarhóli þess kvenlega; hug- tökin um fæðingu og dauða eru í senn rýnd í ljósi þess hvernig þau hafa verið skilgreind með hliðsjón af kvenleika í gegnum tíðina og hvernig þær skilgrein- ingar eru tvíræðar. Ahersla á líkamleika, tengsl og tilfinningar sem í heimspeki fyrri tíma þóttu síðri að tign en vitsmunir, sjálfræði og sálin, varpar nýju ljósi á dauða og fæðingu í kenningum heimspekinga síðari tíma. Höfundar bókarinnar taka fyrrnefnt þema fýrir á þeim grundvelli og vinna úr því hver á sinn hátt þannig að úr verður heilsteypt verk sem er fjölbreytt en heldur sig um leið innan umfjöllunarefn- isins. Bókinni er skipt í jafn marga hluta og höfundar bókarinnar eru og hver hluti hefur sína yfirskrift. Robin May Schott skrifar inngangs- kaflann ásamt tveimur næstu köflum í fyrsta hluta sem ber yfirskriftina „Stjórn- mál samfélags" („Politics of Community"). Hún byrjar á því að fjalla um kynferðis- legt ofbeldi og fórnir út frá sögulegum og pólitískum skilningi. Schott veltir fyrir sér hvers vegna ofbeldi gagnvart konum hefur leikið eins stórt hlutverk og raun ber vitni í frásögnum sem tengjast stór- viðburðum sögunnar. Hún bendir á fjórar sögur sem m.a. tengjast stofnun Rómar- borgar og mikilvægum atvikum í sögu gyðinga. I þessum frásögnum er konum, einni eða fleirum, fórnað, misþyrmt eða nauðgað, verknaðir sem hafa úrslitaáhrif varðandi framgang viðkomandi þjóðar en vekja upp hrylling hjá lesandanum. Schott bendir einnig á þá áhugaverðu staðreynd að ofbeldi hefúr leikið gífur- lega stórt hlutverk við löggjöf gegnum tíðina. Nauðganir hafa heldur ekki stöðv- ast, þær virðast fylgja öllum styrjöldum sem Schott veltir fyrir sér í þriðja kafla bókarinnar og fær til þess hjálp frá heim- spekingunum Hönnu Arendt og Giorgio Agamben. Eftir þá yfirferð bendir Schott á að hin nánu tengsl milli nauðgana og styrjalda gefi til kynna flókið samband milli mannslíkamans og hins pólitíska heims og gerir lítið úr þeim hugmyndum að fæðing og dauði séu einungis náttúru- legir viðburðir sem þurfi ekki að setja í samhengi við stjórnmál heimsins (65). Sara Heinámaa tekur við keflinu af Schott og skrifar næstu þrjá kafla inn í annan hluta sem ber yfirskriftina „Fyrirbærafræði dauðleika og getnaðar" („Phenomenologies of Mortality and Generativity“) og vinnur þar með hug- tökin fæðingu og dauða út frá tilvistar- speki og fyrirbærafræði. Vangaveltur sín- ar tengir Heinámaa m.a. við kenningar Kierkegaards, Beauvoir, Husserls, Heid- eggers, Levinas og Arendt. Eitt af því sem Heinámaa bendir á er hversu tengdar kenningar Beauvoir og Kierkegaard eru þegar kemur að kenningum um dauðann. Einnig ræðir Heinámaa kenningu Heid- eggers um dauðann, veruna andspænis dauðanum og lokakafla sinn byggir hún aðallega á gagnrýni Levinas og Arendt á Heidegger, skoðar ólíkar leiðir sem til- vistarspekingar og fyrirbærafræðingar hafa farið í því að reyna að leiðrétta eða bæta greiningu Heideggers á dauðleika manneskjunnar. Sigríður Þorgeirsdóttir skrifar næstu tvo kafla bókarinnar í þriðja hlutann undir yfirskriftinni „Heimspeki lífsins hjá Nietzsche" („Nietzsche’s Philosophy of Life“) og skoðar fæðingarhugmynd- ir hans meðal annars út frá greiningum Arendt og Kristevu. Sigríður heldur því fram að þungamiðja í heimspeki Nietzsc- hes hverfist um fæðinguna og telur m.a. að með kenningum sínum um fæðinguna hluti hann sundur viðteknar hugmynd- ir um muninn á kynjunum, geri lítið úr hugmyndum tilvistarspekinnar og opni þar með fyrir möguleikann á breytingu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.