Hugur - 01.06.2011, Síða 142

Hugur - 01.06.2011, Síða 142
140 Ritdómar við rannsóknir á dauða og fæðingu. Benda þær á að hugtökin „margræðni“,„tvíræðni“ og „þversögn" bjóði upp á hugtakakerfi sem geti nýst við að tala um þessa flóknu viðburði lífsins. Umfjöllunarefni bókarinnar er, eins og titillinn ber með sér, upphaf og endalok lífsins frá sjónarhóli þess kvenlega; hug- tökin um fæðingu og dauða eru í senn rýnd í ljósi þess hvernig þau hafa verið skilgreind með hliðsjón af kvenleika í gegnum tíðina og hvernig þær skilgrein- ingar eru tvíræðar. Ahersla á líkamleika, tengsl og tilfinningar sem í heimspeki fyrri tíma þóttu síðri að tign en vitsmunir, sjálfræði og sálin, varpar nýju ljósi á dauða og fæðingu í kenningum heimspekinga síðari tíma. Höfundar bókarinnar taka fyrrnefnt þema fýrir á þeim grundvelli og vinna úr því hver á sinn hátt þannig að úr verður heilsteypt verk sem er fjölbreytt en heldur sig um leið innan umfjöllunarefn- isins. Bókinni er skipt í jafn marga hluta og höfundar bókarinnar eru og hver hluti hefur sína yfirskrift. Robin May Schott skrifar inngangs- kaflann ásamt tveimur næstu köflum í fyrsta hluta sem ber yfirskriftina „Stjórn- mál samfélags" („Politics of Community"). Hún byrjar á því að fjalla um kynferðis- legt ofbeldi og fórnir út frá sögulegum og pólitískum skilningi. Schott veltir fyrir sér hvers vegna ofbeldi gagnvart konum hefur leikið eins stórt hlutverk og raun ber vitni í frásögnum sem tengjast stór- viðburðum sögunnar. Hún bendir á fjórar sögur sem m.a. tengjast stofnun Rómar- borgar og mikilvægum atvikum í sögu gyðinga. I þessum frásögnum er konum, einni eða fleirum, fórnað, misþyrmt eða nauðgað, verknaðir sem hafa úrslitaáhrif varðandi framgang viðkomandi þjóðar en vekja upp hrylling hjá lesandanum. Schott bendir einnig á þá áhugaverðu staðreynd að ofbeldi hefúr leikið gífur- lega stórt hlutverk við löggjöf gegnum tíðina. Nauðganir hafa heldur ekki stöðv- ast, þær virðast fylgja öllum styrjöldum sem Schott veltir fyrir sér í þriðja kafla bókarinnar og fær til þess hjálp frá heim- spekingunum Hönnu Arendt og Giorgio Agamben. Eftir þá yfirferð bendir Schott á að hin nánu tengsl milli nauðgana og styrjalda gefi til kynna flókið samband milli mannslíkamans og hins pólitíska heims og gerir lítið úr þeim hugmyndum að fæðing og dauði séu einungis náttúru- legir viðburðir sem þurfi ekki að setja í samhengi við stjórnmál heimsins (65). Sara Heinámaa tekur við keflinu af Schott og skrifar næstu þrjá kafla inn í annan hluta sem ber yfirskriftina „Fyrirbærafræði dauðleika og getnaðar" („Phenomenologies of Mortality and Generativity“) og vinnur þar með hug- tökin fæðingu og dauða út frá tilvistar- speki og fyrirbærafræði. Vangaveltur sín- ar tengir Heinámaa m.a. við kenningar Kierkegaards, Beauvoir, Husserls, Heid- eggers, Levinas og Arendt. Eitt af því sem Heinámaa bendir á er hversu tengdar kenningar Beauvoir og Kierkegaard eru þegar kemur að kenningum um dauðann. Einnig ræðir Heinámaa kenningu Heid- eggers um dauðann, veruna andspænis dauðanum og lokakafla sinn byggir hún aðallega á gagnrýni Levinas og Arendt á Heidegger, skoðar ólíkar leiðir sem til- vistarspekingar og fyrirbærafræðingar hafa farið í því að reyna að leiðrétta eða bæta greiningu Heideggers á dauðleika manneskjunnar. Sigríður Þorgeirsdóttir skrifar næstu tvo kafla bókarinnar í þriðja hlutann undir yfirskriftinni „Heimspeki lífsins hjá Nietzsche" („Nietzsche’s Philosophy of Life“) og skoðar fæðingarhugmynd- ir hans meðal annars út frá greiningum Arendt og Kristevu. Sigríður heldur því fram að þungamiðja í heimspeki Nietzsc- hes hverfist um fæðinguna og telur m.a. að með kenningum sínum um fæðinguna hluti hann sundur viðteknar hugmynd- ir um muninn á kynjunum, geri lítið úr hugmyndum tilvistarspekinnar og opni þar með fyrir möguleikann á breytingu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.