Hugur - 01.06.2011, Side 146

Hugur - 01.06.2011, Side 146
144 Ritdómar isins mætt þeim af nokkurri hörku. Að mati Jóns eru átök almennt „mikilvægur hluti stjórnmálavettvangsins en ekki böl sem mögulegt er [...] að vinna bug á“ (112). Hið raunverulega böl má hins veg- ar segja að liggi í aukinni tæknivæðingu stjórnmálanna sem hefur víðtæk sam- félagsleg áhrif um leið og hún takmarkar möguleika almennings til þess að hafa áhrif á þjóðfélagið. Jón segir okkur í dag standa „frammi fyrir þeirri þversögn að orðræða stjórnmálanna hefur einangrast frá viðhorfum, hugsunum og hugsjónum alls almennings og sem stór hluti hans vill umræðu - og átök - um.“ Þess vegna sé „við því að búast að um leið og hefð- bundin stjórnmálaþátttaka dregst saman [...] muni mótmælaþátttaka fara vax- andi“ (35). I þessu samhengi teflir höfundur fram þeirri tilgátu sinni að andófshreyfing- ar reyni að öðlast stöðu „samtalsaðila“ við stjórnvöld, staða sem geri þær t.a.m. frábrugðnar venjulegum þátttakendum í flokkapólitík. Með aðgerðum sínum reyni slíkar hreyfingar þannig að þvinga stjórn- völd til þess að hlusta á sig og bregðast við áherslum sínum í opinberri stefnumótum hinna síðarnefndu og ákvarðanatöku. Engu að síður þurfi slíkar hreyfingar að gæta sín að fara ekki offari í aðgerðum sínum og glata þar með þeim siðferðis- legu yfirburðum sem kröfur þeirra kunna að hafa öðlast í hugum fólks í samanburði við stefnu stjórnvalda. En yfirvöld þurfa líka að kunna að bregðast rétt við tilkomu slíkra hreyfinga, þ.e.a.s. að viðurkenna þær sem lögmætan „samtalsaðila", þegar svo ber undir, í stað þess að reyna að afgreiða þær sem „atvinnumótmælendur“ eða ann- an „skríl“. Bæði kunni þannig varnarvið- brögð að snúast í höndum stjórnvalda, auk þess sem Jón tiltekur beinlínis siðferðisleg rök fyrir að þau nálgist andófshreyfingar af opnum huga: „Islensk stjórnvöld hafa væntanlega sömu skyldur við þegna sína og heiminn og stjórnvöld alls staðar ann- ars staðar í heiminum: Opna leiðir frekar en loka þeim, örva hugmyndir frekar en að kæfa þær, hlusta á fólk frekar en að láta eins og mótmæli og andstaða séu duttl- ungar og frekja.“ (36) Þvert á móti, segir Jón: „Ef lýðræði felst í áhrifum almenn- ings á ákvarðanatöku er gagnrýni, andóf og mótmæli kröftugasti og eðlilegasti farvegurinn til að keppa um og hafa slík áhrif." (51) Þegar leitað er að heimspekilegum for- sendum fyrir þessari afstöðu höfundar má finna í öðrum hluta bókarinnar, sem nefnist „Ágreiningur, togstreita, átök“, gagnrýni hans á þá sterku hefð innan stjórnmálaheimspeki samtímans að gera greinarmun á „umdeilanlegum lífsgildum“ annars vegar og „grunnreglum réttlætis og sanngirni“ hins vegar, sem formlegar leikreglur við lýðræðislega ákvarðanatöku taki mið af (87). Þvert á móti heldur Jón því fram að einnig á síðarnefnda sviðinu ríki ólíkt verðmætamat og lífsskoðanir. Því þurfi menn stöðugt að geta rökrætt leikreglur samfélagsins og vera reiðubúnir til þess að breyta þeim í kjölfarið - og helst með aðstoð siðfræðinnar, sem „leysir [þó engan] vanda í eitt skipti fyrir öll“ (93). En þótt hugmyndir Jóns dragi þannig dám af svokölluðu „ágreiningslíkani um lýðræði" í anda Chantal Mouffe o.fl. er augljóst af lestri bókarinnar að sú stefna sem mótar höfund langmest er heim- spekilegur pragmatismi þeirra Charles Peirce, Johns Dewey og Richards Rorty. 1 kynningargrein á stefnunni sem er að finna í lokahluta bókarinnar, „Áróður fyrir veruleika", sést hvernig áðurnefnd siðferðisleg skylda stjórnvalda til þess að „örva hugmyndir frekar en að kæfa þær“ samræmist fullkomlega þeirri afstöðu Deweys „að hin almenna skipun frelsis sé líklegri til að auðga reynslu manna, gera hana fjölbreyttari og þar með frjórri til framleiðslu nýrra hugmynda, heldur en reynsla sem haldið er í skefjum með valdbeitingu“ (237). Raunar hefði verið talsvert „lesenda- vænna“ að birta þessa inngangsgrein um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.