Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 146

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 146
144 Ritdómar isins mætt þeim af nokkurri hörku. Að mati Jóns eru átök almennt „mikilvægur hluti stjórnmálavettvangsins en ekki böl sem mögulegt er [...] að vinna bug á“ (112). Hið raunverulega böl má hins veg- ar segja að liggi í aukinni tæknivæðingu stjórnmálanna sem hefur víðtæk sam- félagsleg áhrif um leið og hún takmarkar möguleika almennings til þess að hafa áhrif á þjóðfélagið. Jón segir okkur í dag standa „frammi fyrir þeirri þversögn að orðræða stjórnmálanna hefur einangrast frá viðhorfum, hugsunum og hugsjónum alls almennings og sem stór hluti hans vill umræðu - og átök - um.“ Þess vegna sé „við því að búast að um leið og hefð- bundin stjórnmálaþátttaka dregst saman [...] muni mótmælaþátttaka fara vax- andi“ (35). I þessu samhengi teflir höfundur fram þeirri tilgátu sinni að andófshreyfing- ar reyni að öðlast stöðu „samtalsaðila“ við stjórnvöld, staða sem geri þær t.a.m. frábrugðnar venjulegum þátttakendum í flokkapólitík. Með aðgerðum sínum reyni slíkar hreyfingar þannig að þvinga stjórn- völd til þess að hlusta á sig og bregðast við áherslum sínum í opinberri stefnumótum hinna síðarnefndu og ákvarðanatöku. Engu að síður þurfi slíkar hreyfingar að gæta sín að fara ekki offari í aðgerðum sínum og glata þar með þeim siðferðis- legu yfirburðum sem kröfur þeirra kunna að hafa öðlast í hugum fólks í samanburði við stefnu stjórnvalda. En yfirvöld þurfa líka að kunna að bregðast rétt við tilkomu slíkra hreyfinga, þ.e.a.s. að viðurkenna þær sem lögmætan „samtalsaðila", þegar svo ber undir, í stað þess að reyna að afgreiða þær sem „atvinnumótmælendur“ eða ann- an „skríl“. Bæði kunni þannig varnarvið- brögð að snúast í höndum stjórnvalda, auk þess sem Jón tiltekur beinlínis siðferðisleg rök fyrir að þau nálgist andófshreyfingar af opnum huga: „Islensk stjórnvöld hafa væntanlega sömu skyldur við þegna sína og heiminn og stjórnvöld alls staðar ann- ars staðar í heiminum: Opna leiðir frekar en loka þeim, örva hugmyndir frekar en að kæfa þær, hlusta á fólk frekar en að láta eins og mótmæli og andstaða séu duttl- ungar og frekja.“ (36) Þvert á móti, segir Jón: „Ef lýðræði felst í áhrifum almenn- ings á ákvarðanatöku er gagnrýni, andóf og mótmæli kröftugasti og eðlilegasti farvegurinn til að keppa um og hafa slík áhrif." (51) Þegar leitað er að heimspekilegum for- sendum fyrir þessari afstöðu höfundar má finna í öðrum hluta bókarinnar, sem nefnist „Ágreiningur, togstreita, átök“, gagnrýni hans á þá sterku hefð innan stjórnmálaheimspeki samtímans að gera greinarmun á „umdeilanlegum lífsgildum“ annars vegar og „grunnreglum réttlætis og sanngirni“ hins vegar, sem formlegar leikreglur við lýðræðislega ákvarðanatöku taki mið af (87). Þvert á móti heldur Jón því fram að einnig á síðarnefnda sviðinu ríki ólíkt verðmætamat og lífsskoðanir. Því þurfi menn stöðugt að geta rökrætt leikreglur samfélagsins og vera reiðubúnir til þess að breyta þeim í kjölfarið - og helst með aðstoð siðfræðinnar, sem „leysir [þó engan] vanda í eitt skipti fyrir öll“ (93). En þótt hugmyndir Jóns dragi þannig dám af svokölluðu „ágreiningslíkani um lýðræði" í anda Chantal Mouffe o.fl. er augljóst af lestri bókarinnar að sú stefna sem mótar höfund langmest er heim- spekilegur pragmatismi þeirra Charles Peirce, Johns Dewey og Richards Rorty. 1 kynningargrein á stefnunni sem er að finna í lokahluta bókarinnar, „Áróður fyrir veruleika", sést hvernig áðurnefnd siðferðisleg skylda stjórnvalda til þess að „örva hugmyndir frekar en að kæfa þær“ samræmist fullkomlega þeirri afstöðu Deweys „að hin almenna skipun frelsis sé líklegri til að auðga reynslu manna, gera hana fjölbreyttari og þar með frjórri til framleiðslu nýrra hugmynda, heldur en reynsla sem haldið er í skefjum með valdbeitingu“ (237). Raunar hefði verið talsvert „lesenda- vænna“ að birta þessa inngangsgrein um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.